Hoạt động

Tổ chức kỳ họp Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hiệp hội và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su lần 2 năm 2022

10/01/2023
Năm 2022, cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine kéo theo các biện pháp trừng phạt lẫn nhau giữa phương Tây và Nga đã trở thành “cú bồi” đẩy giá năng lượng, lương thực nói riêng và chi phí sinh hoạt nói chung của người dân leo thang, cũng như khiến chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị đình trệ và đứt gãy. Việc ngân hàng trung ương của các nền kinh tế tiên tiến dẫn đầu xu hướng tăng lãi suất dẫn đến chi phí kinh doanh tăng và gây áp lực lên dự trữ ngoại hối, khiến đồng nội tệ mất giá so với đồng USD, gây ra tổn thất cho các nền kinh tế có nợ tính bằng USD. Trước bối cảnh đó, ngành cao su Việt Nam đã nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt những thành quả đáng khích lệ.
Nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong năm đồng thời đề ra những nhiệm vụ trọng tâm để phát huy vai trò hỗ trợ Hội viên, doanh nghiệp ngành cao su giữa môi trường kinh doanh còn nhiều thách thức, cuộc họp Ban Chấp hành (BCH), Ban Kiểm tra (BKT) Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su (Quỹ BHXKCS) lần 2 năm 2022 đã được tổ chức vào ngày 27/12/2022, với sự tham gia của 22/29 thành viên BCH, 3/3 thành viên BKT, 8/10 thành viên Hội đồng quản lý Quỹ.
Tại cuộc họp, ông Võ Hoàng An – Tổng Thư ký Hiệp hội – đã báo cáo Sơ kết hoạt động năm 2022, Kế hoạch năm 2023 và Phương hướng hoạt động Nhiệm kỳ VI (2023 – 2028) của VRA. Một trong những kết quả nổi bật trong năm qua của VRA là tổ chức thành công Hội nghị Hội viên theo khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ nhằm nắm bắt tình hình thực tế các khó khăn của Hội viên, ghi nhận ý kiến đề xuất của Hội viên làm cơ sở để kiến nghị với các cơ quan Bộ, ngành và địa phương.
Đặc biệt, VRA phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành cao su phát triển bền vững” với mục đích tạo ra một diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa cơ quan Bộ ngành các cấp và doanh nghiệp liên quan về những bất cập trong cơ chế, chính sách nhằm tiếp tục gia tăng sự đóng góp của ngành cao su Việt Nam. Vai trò và vị thế của ngành cao su đã nhận được sự công nhận của các Bộ ngành với sự đóng góp không nhỏ về kinh tế, môi trường và xã hội. Hiệp hội và các Hội viên ghi nhận tất cả những ý kiến trao đổi của đại diện của các cơ quan Bộ, ngành đối với các vướng mắc về cơ chế chính sách liên quan đến thuế, đất đai và môi trường.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Đây được xem là sự kiện và cột mốc quan trọng trong công tác quan hệ Bộ ngành của Hiệp hội, bên cạnh đó, việc hợp tác này là cơ hội để Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội cùng chung tay phát huy tốt hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển Thương hiệu ngành cao su.
Về phương hướng kế hoạch năm 2023, VRA đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là: Tổ chức thành công Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ VI (2023 – 2028); Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, xây dựng các chương trình đa dạng, hiệu quả nhằm hỗ trợ hội viên trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu, mở rộng thị trường và tìm kiếm khách hàng mới; Tiếp tục tăng cường kết nối, quan hệ Bộ, ngành, đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho Hội viên thông qua cải thiện chính sách; Phát triển Thương hiệu ngành cao su Việt Nam thông qua việc cấp và quản lý sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”; Thực hiện đề xuất giải pháp quản lý và nâng cao chất lượng cao su thiên nhiên Việt Nam; Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, số liệu và tham gia đóng góp ý kiến với các nước và tổ chức cao su quốc tế.
Ông Huỳnh Văn Bảo – Phó Chủ tịch BCH Hiệp hội, Ủy viên HĐQL Quỹ đã báo cáo kế hoạch tổ chức Đại hội Toàn thể Hội viên Hiệp hội Cao su Việt Nam nhiệm kỳ VI (2023 – 2028) và Đề án nhân sự Ban chấp hành, Ban Thường vụ (BTV), BKT nhiệm kỳ VI (2023 – 2028). Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3/2023 tại TP. Hồ Chí Minh. VRA sẽ nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ xin phép tổ chức Đại hội nhiệm kỳ theo quy định để trình Bộ Nội vụ thông qua. Về đề án nhân sự BCH, BKT Hiệp hội Nhiệm kỳ VI, BCH có số lượng từ 33 – 35 thành viên, trong đó, có đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, đại diện thuộc các Hội viên lĩnh vực trồng và sơ chế cao su (đại diện Hội viên tại Campuchia và Lào), đại diện Hội viên lĩnh vực công nghiệp chế biến sản phẩm (cao su, gỗ), đại diện Hội viên khối dịch vụ (nghiên cứu, đào tạo). BTV được BCH bầu ra với số lượng 5 thành viên gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký. BKT gồm 5 thành viên. Trong đó, có Trưởng Ban là thành viên của Ban Chấp hanh, 01 Phó Ban và 3 Ủy viên.
Bà Nguyễn Thị Kiều Nương – Giám đốc Quỹ BHXKCS – đã trình bày Báo cáo kết quả hoạt động năm 2022 và Kế hoạch tài chính năm 2023 của Quỹ BHXKCS. Theo đó, trong năm 2022, Quỹ đã chi hỗ trợ tài chính cho các đơn vị thành viên, với tổng số tiền trên 22,1 tỷ đồng với các nội dung: Hỗ trợ một phần phí tham dự Chương trình xúc tiến thương mại Họp mặt Doanh nhân cao su Việt Nam kết hợp với Hội thảo quốc tế chuyên ngành cao su của Hiệp hội; Hỗ trợ một phần phí sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” của Hiệp hội; Hỗ trợ một phần lãi suất vay vốn ngân hàng phục vụ cho tái đầu tư, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) xuất khẩu cao su; Hỗ trợ một phần chi phí ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chế biến cao su; Hỗ trợ một phần chi phí xử lý dịch bệnh nặng lan rộng trên vườn cây cao su; Hỗ trợ một phần thiệt hại vườn cây cao su và thiệt hại tài sản sản xuất kinh doanh khác do thiên tai bão lũ số 4 và số 5 năm 2022; Hỗ trợ một phần chi phí phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động SXKD năm 2021. Trong cuộc họp, Quỹ BHXKCS đề xuất thu kinh phí đóng góp từ các đơn vị Thành viên năm 2023 khi giá xuất khẩu cao su bình quân năm ≥ 38 triệu đồng/tấn; Dự toán hỗ trợ các đơn vị Thành viên trong hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chế biến cao su năm 2023.
Các đại biểu tham dự họp đã tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến về tình hình và kế hoạch hoạt động của VRA. Kết luận cuộc họp, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch VRA, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BHXKCS – đã thông qua các định hướng trọng tâm cho năm 2023 của VRA và Quỹ BHXKCS. Đối với VRA, cần nhanh chóng chuẩn bị các văn bản liên quan theo quy định và triển khai Kế hoạch tổ chức Đại hội Toàn thể Hội viên VRA nhiệm kỳ VI (2023 – 2028); Tăng cường công tác kết nối, phát triển Hội viên và triển khai thực hiện Hội nghị Hội viên từng khu vực nhằm thu hút, kết nối và gia tăng việc sử dụng sản phẩm lẫn nhau của Hội viên. Bên cạnh việc đẩy mạnh kết nối Bộ, ngành, cần thành lập bộ phận hoặc tổ công tác để liên kết với các cơ quan chức năng, quản lý nhà nước để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn đã kiến nghị tại Hội thảo chính sách vừa qua.
Ngoài ra, VRA cần tiếp tục tăng cường quảng bá Nhãn hiệu chứng nhận để gia tăng số lượng Hội viên tham gia, nghiên cứu rút gọn quy trình thẩm định thực địa đối với giám sát định kỳ, tiếp tục đăng ký bảo hộ tại các thị trường nước ngoài. Trong năm 2023 và Nhiệm kỳ VI, Hiệp hội cần tiếp tục chú trọng công tác phát triển bền vững ngành cao su và duy trì hoạt động tích cực để giữ vững vai trò và vị thế của Hiệp hội trong phạm vi khu vực và quốc tế. Đối với Quỹ BHXKCS, tiếp tục thực hiện các công tác hỗ trợ tài chính hiệu quả và kịp thời cho các Thành viên, đồng thời xây dựng phương án, tiêu chí hỗ trợ phù hợp cho các đề xuất, tiếp tục đảm bảo các khoản hỗ trợ được thông qua tuân thủ đúng các quy định của Hiệp hội và của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.
Văn phòng HHCSVN (Hương Giang)  


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>