Hoạt động

Tham dự Hội thảo Lấy ý kiến đối với một số nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 và Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính

08/12/2022

Ngày 19/10/2022, đại diện Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã tham dự buổi Hội thảo Lấy ý kiến đối với một số nội dung sửa đổi, bổ sung Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 và Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính do Tổng cục Hải Quan tổ chức  


Hội thảo nhằm trao đổi, lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp (DN) về dự thảo Thông tư đối với các nội dung liên quan, từ đó, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải Quan (TCHQ), lãnh đạo Cơ quan Phát triển quốc tế của Hoa Kỳ (USAID), nhóm soạn thảo, các hiệp hội ngành hàng cùng đông đảo doanh nghiệp.
Quang cảnh Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng TCHQ Mai Xuân Thành cho biết, trên tinh thần công khai, đơn giản và thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho DN theo chỉ đạo chung của Chính phủ, TCHQ mong muốn DN sẽ có những đóng góp chi tiết, cụ thể và nêu lên những vấn đề thực tế gặp phải để Ban soạn thảo lắng nghe, tiếp thu ý kiến và làm rõ nhằm khắc phục những vấn đề bất cập ngay sau khi văn bản pháp luật được ban hành.
Ông Claudio Dordi, Giám đốc Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID cho biết, Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC là hai văn bản quy định quan trọng trong hướng dẫn Luật Hải quan. Sau một thời gian thực hiện phát sinh những vướng mắc cần sửa đổi, do đó, việc sửa đổi 2 thông tư này rất quan trọng, kịp thời trong các nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong thực hiện cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi trong thông quan hàng hóa. Ông Claudio Dordi hy vọng 2 thông tư sau khi được sửa đổi sẽ đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại.
Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị nghiệp vụ đã thông tin về các nhóm vấn đề trọng tâm được sửa đổi, trong đó liên quan đến nhóm vấn đề thủ tục hải quan; quản lý hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu, DN chế xuất; giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu đưa ra và đưa vào hoặc lưu giữ tại cảng, kho, bãi, địa điểm; nhóm vấn đề về giá trị hải quan, thu nộp thuế và quản lý thuế, đối tượng miễn thuế, thông báo danh mục miễn thuế, thủ tục miễn thuế, thông báo tình hình sử dụng danh mục miến thuế và kiểm tra tình hình sử dụng hàng hóa miễn thuế; nhóm vấn đề về kiểm tra sau thông quan, DN ưu tiên.
Xung quanh các vấn đề được sửa đổi, đại diện các DN tham gia hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến với Ban soạn thảo. Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh, các vấn đề DN góp ý sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng, công khai và minh bạch trong tiến trình xử lý.
Văn phòng HHCSVN (Diệu Bùi) 
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>