Tin tức >> Tin cao su trong nước

Đào tạo kỹ thuật viên nhựa – cao su theo tiêu chuẩn Pháp

22/04/2016

 Ngày 20/4/2016, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng chương trình đào tạo kỹ thuật viên nhựa – cao su theo mô hình Insa – Lyon (Pháp) tại Trung tâm Kỹ thuật Nhựa – Cao su và Đào tạo quản lý Năng lượng (PRET), nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn.


 Theo ông Trương Văn Long – Giám đốc Trung tâm PRET, hiện nay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, nguồn nhân lực phục vụ cho các doanh nghiệp ở nhiều trình độ (trung cấp, cao đẳng, đại học) được đánh giá là chưa có đủ kiến thức thực tế để có thể tham gia ngay vào hoạt động sản xuất, trong khi các đơn vị đào tạo gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ sở sản xuất cho học viên thực tập, thực hành.

Trước thực tế đó, vào tháng 10/2014, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định thành lập Tổ Biên tập và nhóm chuyên viên để xây dựng, triển khai đề án đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp từ kinh nghiệm của mô hình đào tạo của Học viện Khoa học ứng dụng Insa – vùng Rhone, Alpes của Pháp với mục tiêu nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghiệp của Thành phố.
Dựa theo mô hình đào tạo tại Insa Lyon, các chương trình tập trung chủ yếu đào tạo thực hành đã được áp dụng từ nhiều năm qua tại Pháp cũng như các nước châu Âu. Đối với TP. Hồ Chí Minh, căn cứ vào những điều kiện sẵn có về nhân lực và cơ sở vật chất phù hợp, trong giai đoạn đầu đề án sẽ tập trung thí điểm cho việc đào tạo nhân lực ngành nhựa – cao su.
Theo kế hoạch sẽ có bốn lớp đào tạo ngành này trong năm nay với số học viên khoảng 160 người, kinh phí do Thành phố hỗ trợ. Những cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật đã được doanh nghiệp quy hoạch lâu dài phục vụ cho mục tiêu phát triển của doanh nghiệp sẽ được tuyển sinh tham gia lớp học kéo dài 6 tháng này.
Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh và PRET (thuộc Sở Công Thương) được giao nhiệm vụ thực hiện các lớp thử nghiệm đầu tiên. Nếu thành công, đề án sẽ được triển khai rộng ra các ngành công nghiệp khác như điện – điện tử, cơ khí...
Theo ông Long, với nhu cầu bức bách về nguồn nhân lực kỹ thuật cao của các doanh nghiệp, việc tổ chức các khóa đào tạo theo mô hình Insa Lyon là hết sức cần thiết và được kỳ vọng sẽ đáp ứng hữu hiệu nhu cầu của doanh nghiệp.
Đề án khi thực hiện cũng sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao đạt chuẩn quốc tế, giúp hình thành nguồn lao động có kỹ năng, tay nghề, ngoại ngữ, có khả năng ứng dụng công nghệ cao, tăng cường năng lực và tính cạnh tranh cho lực lượng lao động Việt Nam, sẵn sàng cho việc trao đổi lao động trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).
Hùng Lê, nguồn: http://www.thesaigontimes.vn/145205/Dao-tao-ky-thuat-vien-nhua-cao-su-theo-chuan-Phap.html, ngày 20/4/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>