Tin tức

Tập trung cao độ phòng chống cháy

03/03/2016

 Theo dự báo, do ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino, mùa khô năm 2016 sẽ rất khốc liệt. 


 Trước tình hình này, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã chỉ đạo các đơn vị chú ý, tập trung công tác phòng chống cháy, đặc biệt là đối với những khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy do tình trạng cháy rừng, đốt rẫy gây ra như tại miền núi phía Bắc, Campuchia, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ…

VRG yêu cầu các công ty dọn sạch thực bì, chủ động đốt bã thực vật, cày cách ly tạo các đường ngăn lửa tại vùng tiếp giáp có nguy cơ xảy ra cháy. Đối với lô kiến thiết cơ bản (KTCB) đã rụng lá mùa đông, cần phải thổi dọn lá trong gốc cây tạo đường ngăn lửa. Đồng thời thiết lập các mạng lưới chòi canh, bố trí người gác liên tục. Cùng với đó, phân công lực lượng và trang bị vật tư phương tiện phòng cháy chữa cháy, sẵn sàng dập lửa. Mặt khác, công ty chủ động quan hệ, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân hạn chế tối đa việc đốt nương rẫy gây cháy lan đến vườn cây cao su…
Ngay những ngày đầu năm 2016, Phó Tổng Giám đốc VRG – Nguyễn Văn Tân – cùng các ban chuyên môn đã đi thực địa kiểm tra công tác phòng chống cháy tại Công ty CP Cao su Sa Thầy, Chư Mom Ray và khu vực trồng cao su ở vùng Ia Mơr, Ia Lâu (Gia Lai), là những địa bàn có nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Ông Trương Minh Tiến – Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray – cho hay, toàn Công ty có khoảng 600 ha có nguy cơ cháy rất cao, có 400 ha có nguy cơ cháy cao. Hiện Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đã hỗ trợ cho Công ty 2 xe bồn chở nước để sẵn sàng chữa cháy. Mỗi nông trường có 4 tổ trực chống cháy, trong mỗi tổ sẽ có nhiều thành viên liên tục trực gác và tuần tra bởi hiện cao su cũng đã cao lớn, phương pháp quan sát tại chòi không thể phát huy hết hiệu quả.
Tại vùng Ia Mơr – Ia Lâu của tỉnh Gia Lai, nắng nóng trong thời gian qua đã khiến nguy cơ cháy xảy ra rất cao, nếu không cảnh giác thì việc cháy sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Sau khi đi kiểm tra thực địa, nghe lãnh đạo các công ty, nông trường báo cáo công tác triển khai phòng chống cháy trong mùa khô năm nay, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Tân chỉ đạo: “Theo dự báo thì hiện tượng El Nino còn kéo dài, nắng nóng có thể đến tháng 6 mới hết. Các đơn vị không được chủ quan, cần chủ động mọi phương án để phòng chống cháy. Phải giữ được vườn cây một cách an toàn”.
Ngay chuyến công tác đầu năm tại các công ty cao su ở Campuchia, Phó Tổng Giám đốc VRG – Huỳnh Trung Trực – đã tập trung vào công tác chỉ đạo phòng chống cháy. Hiện nay mùa khô tại nước này đang diễn ra khốc liệt. Trong khi đó, người dân địa phương vẫn có tập quán tổ chức đốt rừng, đốt rẫy để chuẩn bị cho mùa trồng cây lương thực năm mới. Do đó, các vườn cây cao su của các công ty thường bị uy hiếp cháy lan rất lớn. Rút kinh nghiệm những năm trước đây, bắt đầu từ tháng 11/2015, các công ty đã chủ động làm tốt công tác phòng chống cháy, làm đường bao lô, ủi đường ranh cản lửa, cho máy cày cày lật úp những hàng cỏ đầu lô và cày chia cắt lửa trong lô. Trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016, các đơn vị đã phân chia lịch trực gác thường xuyên ngoài lô. Có nơi cán bộ công ty phải mắc võng ngủ tại vườn cây.
Công ty Hoàng Anh – Mang Yang K và Ea H’leo Bình Minh đã trang bị mỗi nông trường 1 xe bồn chứa nước với đường ống 400 m kèm theo máy bơm chữa cháy chuyên dùng có thể phun xa đến 50 m. Nhờ làm tốt công tác phòng chống cháy và huy động tổng lực cán bộ từ công ty đến nông trường tập trung ra lô bảo vệ vườn cây, canh gác lửa và chủ động phương tiện chống cháy nên đến nay gần 15.000 ha cao su của 3 đơn vị trên chưa bị “bà hỏa” viếng thăm. Đối với các công ty cao su tại Đông Nam Bộ, công tác phòng chống cháy nổ trên vườn cây rất được quan tâm.
Tại Công ty TNHH MTV Tổng công ty (TCT) Cao su Đồng Nai, trước, trong và sau Tết, TCT đã bố trí lực lượng bảo vệ tại các chốt để thường xuyên đi tuần tra, canh gác, bảo vệ tài sản tránh tình trạng cháy nổ xảy ra, các lực lượng bảo vệ trực gác 24/24 để sẵn sàng can thiệp nếu có cháy. Tương tự, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long và Lộc Ninh cũng triển khai công tác phòng chống cháy nổ trước Tết. Ban lãnh đạo công ty chỉ đạo phân công, bố trí lực lượng bảo vệ trực thường xuyên, liên tục tại vườn cây. Ngoài lực lượng bảo vệ thì thanh niên công nhân, thanh niên xung kích và đoàn viên công đoàn rất tích cực trong việc thực hiện bảo vệ an toàn tài sản của đơn vị.
Bình Nguyên – P.V – Văn Vĩnh – Keo Đa Ra – Minh Nhiên, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-nganh/tap-trung-cao-do-phong-chong-chay.html, ngày 02/3/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>