Tin tức

Ngành gỗ hướng đến thị trường 3 tỉ USD của ASEAN

21/08/2023

Thị trường sản phẩm gỗ của ASEAN có giá trị lên đến trên 3 tỉ USD nhưng nhiều năm qua các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng khai thác. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp ngành gỗ có thể tập trung khai thác thị trường ASEAN. 


Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết trong 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 7,2 tỉ USD, giảm 26,4% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 4,9 tỉ USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc chiếm 89% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đều giảm. Trong những tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng của ngành gỗ đã dần được cải thiện.
Ngành gỗ Việt Nam hướng đến thị trường ASEAN – Ảnh: CTV
Ông Liêm khuyến nghị: Để đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm, có 2 việc quan trọng, thứ nhất phải có sản phẩm mới để kích thích sức mua và thứ hai đẩy mạnh quảng bá giới thiệu sản phẩm ở các thị trường mới. Trong số các thị trường tiềm năng, thì các nước ASEAN là khu vực có nhiều dư địa. Thị trường này có giá trị lên đến trên 3 tỉ USD, trước nay Việt Nam mới xuất khẩu vào đây hơn 100 triệu USD. Đây lại là thị trường gần và có nhiều sự tương đồng về văn hóa. Đó chính là lý do Liên đoàn phối hợp với các bên liên quan tổ chức “Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 1 – VIFA ASEAN 2023”. Hội chợ được tổ chức từ ngày 29/8 đến 01/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Chương trình có chủ đề: “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á”, quy tụ nhiều nhà sản xuất và chế biến gỗ, mỹ nghệ uy tín trong nước từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó là các đơn vị đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hà Lan, Malaysia, Thái Lan, Campuchia…

Chí Nhân, nguồn: https://thanhnien.vn/nganh-go-huong-den-thi-truong-3-ti-usd-cua-asean-185230817184719185.htm, ngày 17/8/2023 (DB trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>