Tin tức

OPEC: Thị trường dầu mỏ thế giới sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm nay

14/08/2023

OPEC đưa ra đánh giá lạc quan trên khi giá dầu toàn cầu ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 01/2023.


 Ảnh minh họa

Báo Arab News của Saudi Arabia ngày 10/8/2023 dẫn báo cáo hàng tháng mới nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhận định rằng triển vọng của thị trường dầu mỏ thế giới sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm nay và nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ mạnh mẽ trong năm 2024 khi triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới cải thiện hơn. OPEC đưa ra đánh giá lạc quan trên khi giá dầu toàn cầu ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 1/2023. Nguồn cung thắt chặt đã tạo động lực cho đà đi lên của giá dầu. Báo cáo hàng tháng của OPEC cũng cho thấy Saudi Arabia đã thực hiện cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng trong tháng 7/2023.
Trong báo cáo mới nhất, OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm 2024, so với mức tăng 2,44 triệu thùng/ngày của năm 2023. Cả hai mức dự báo này đều không thay đổi so với báo cáo tháng trước. Báo cáo của OPEC chỉ ra rằng trong năm 2024, đà tăng trưởng vững của nền kinh tế toàn cầu sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu, giữa lúc kinh tế Trung Quốc tiếp tục ghi nhận các dấu hiệu cải thiện.
OPEC cho rằng các yếu tố cơ bản lành mạnh của thị trường trong nửa cuối năm nay, cùng với cách tiếp cận chủ động và thận trọng của OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC nhằm đánh giá các điều kiện thị trường và thực hiện các biện pháp cần thiết sẽ đảm bảo sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu.
OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+, đã bắt đầu hạn chế nguồn cung vào cuối năm 2022 nhằm thúc đẩy thị trường. Vào tháng 6/2023, OPEC+ thống nhất tiếp tục chính sách hạn chế nguồn cung trong năm 2024. Nguồn cung thắt chặt đã hỗ trợ cho đà tăng của giá dầu, với giá dầu Brent được giao dịch ở mức trên 88 USD/thùng trong phiên 10/8, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.
Báo cáo của OPEC cũng cho thấy sản lượng dầu thô của OPEC trong tháng 7/2023 đã giảm mạnh, khi Saudi Arabia thực hiện cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày. Saudi Arabia mới đây thông báo sẽ tiếp tục động thái này trong tháng 9/2023.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>