Tin tức

Hoa Kỳ: Đồng USD xuống giá, FED có thể tăng lãi suất và lạm phát tăng chậm hơn dự kiến

14/08/2023

Đồng USD xuống giá khi báo cáo về thị trường lao động Hoa Kỳ không như kỳ vọng; FED có thể vẫn tăng lãi suất để đưa lạm phát về mục tiêu 2%; Lạm phát Hoa Kỳ tháng 7 tăng thấp hơn dự kiến


Đồng USD xuống giá khi báo cáo về thị trường lao động Hoa Kỳ không như kỳ vọng

Chỉ số đồng USD, đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với giỏ các đồng tiền chính, đã giảm 0,52% xuống 102,0145 vào cuối phiên giao dịch.
Ngày 04/8/2023, cơ quan Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) cho biết lượng việc làm trong tháng 7/2023 đã tăng thêm 187.000 việc làm, thấp hơn so với mức 200.000 việc làm dự kiến của thị trường. BLS cũng điều chỉnh giảm các số liệu của tháng 5 và tháng 6/2023 xuống các mức lần lượt là 281.000 việc làm và 185.000 việc làm. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ đã rời khỏi mức cao nhất trong nhiều tháng sau khi báo cáo trên được công bố.
Số liệu việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp thấp hơn dự kiến cho thấy lãi suất cao đã bắt đầu gây áp lực lên thị trường lao động, đồng thời làm tăng giá trái phiếu, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể có quan điểm mềm mỏng hơn trong cuộc họp tiếp theo. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg cùng ngày, Chủ tịch FED chi nhánh Chicago, Austan Goolsbee, lưu ý rằng báo cáo việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tháng 7/2023 khá giống với những gì FED dự kiến. Và câu hỏi đang được đặt ra là FED sẽ duy trì mức lãi suất này trong bao lâu. Bất chấp báo cáo doanh số bán lẻ ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) gây thất vọng, với mức giảm 0,3% trong tháng 6/2023 so với tháng trước, đồng Euro vẫn không bị ảnh hưởng và không phải đối mặt với bất kỳ áp lực giảm giá nào.
Vào cuối phiên giao dịch tại New York, đồng Euro đã tăng lên mức 1 Euro đổi 1,1009 USD, so với mức 1,0944 USD/Euro trong phiên trước đó và đồng bảng Anh được giao dịch ở mức 1,2754 USD đổi một bảng Anh so với mức 1,2701 USD/bảng. Trong khi đó, đồng USD được giao dịch ở mức 141,8580 yen/USD, thấp hơn mức 142,7030 yen/USD trong phiên trước.
FED có thể vẫn tăng lãi suất để đưa lạm phát về mục tiêu 2%
Ngày 07/8/2023, bà Michelle Bowman, Thống đốc FED cho biết cơ quan điều hành chính sách tiền tệ Hoa Kỳ có thể sẽ cần thêm vài đợt tăng lãi suất nữa, để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%. Phát biểu tại một sự kiện tổ chức ở thành phố Atlanta, thuộc tiểu bang Georgia, bà Bowman nói FED đã đạt được một số tiến bộ trong việc kiểm soát và giảm lạm phát, nhưng chỉ số kinh tế quan trọng này vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Bà Bowman lưu ý thị trường lao động tiếp tục thắt chặt, với số lượng việc làm vượt xa con số lao động có sẵn. Điều kiện này mở thêm giới hạn để FED cân nhắc tăng lãi suất mà không tạo ra rủi ro giảm phát lớn hơn.
Thống đốc Bowman được đánh giá là một trong những thành viên “hiếu chiến” nhất trong FOMC, cơ quan thiết lập lãi suất của FED. Trong một bài phát biểu tại sự kiện tổ chức ở bang Colorado vào ngày 05/8, bà Bowman cũng đã đưa ra nhận xét tương tự và nhấn mạnh rằng việc tăng lãi suất hơn nữa sẽ là điều cần thiết khi lạm phát đang có dấu hiệu đình trệ và vẫn ở mức cao. Các tuyên bố của bà Bowman đồng nhất với quan điểm mà bà đã đưa ra trong cuộc họp FED hồi tháng 7/2023. Tại cuộc họp này, các thành viên FOMC thống nhất nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, lên 5,25 – 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm.
Dự kiến, trong cuộc họp ngày 20/9, các quan chức FED sẽ tiếp tục đưa ra quyết định chính sách tiền tệ, nhấn mạnh với việc xem xét lãi suất dựa trên nguồn dữ liệu thực tế, bao gồm lạm phát, thị trường việc làm và kinh tế vĩ mô. Sau lần tăng lãi suất vào tháng 7/2023, ông Jerome Powell, Chủ tịch FED đã để ngỏ khả năng sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa vào tháng 9/2023, nhưng cũng báo hiệu rằng dữ liệu kinh tế không mấy khả quan có thể dẫn đến quyết định tạm “đóng băng” lãi suất trong thời gian tới.
Các thị trường đồn đoán sẽ không có bất kỳ đợt tăng lãi suất nào nữa, kể từ tháng 9/2023. Thậm chí nhiều nhà đầu tư kỳ vọng động thái tiếp theo của FED là cắt giảm lãi suất ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2024. Các nhà nghiên cứu của Ngân hàng Goldman Sachs phán đoán FED sẽ “quyết định rằng đợt tăng lãi suất cuối cùng là không cần thiết” do lạm phát đã hạ nhiệt. Theo Công cụ FedWatch của FED, các nhà đầu tư tin rằng 86,5% khả năng FED sẽ không tăng lãi suất trong tháng 9/2023.
Lạm phát Hoa Kỳ tháng 7 tăng thấp hơn dự kiến
Thông tin đáng chú ý nhất vừa được cập nhật hôm nay chính là chỉ số giá tiêu dùng CPI của Hoa Kỳ tháng 7/2023 mới được công bố. Các số liệu mới nhất cho thấy lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng thấp hơn so với dự báo.
Cụ thể, CPI tổng thể tháng 7/2023 của Hoa Kỳ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo của thị trường. Chỉ số CPI lõi loại trừ các mặt hàng thực phẩm và năng lượng cũng nằm dưới mức dự báo. Đóng góp chủ yếu cho mức tăng của tháng 7 thuộc về chi phí chỗ ở như thuê mua nhà. Đây được xem là cơ sở để FED có thể sớm dừng tăng lãi suất trong thời gian tới.
Từ đầu năm 2022, FED đã tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Đợt tăng vào tháng trước đã đưa lãi suất của Hoa Kỳ lên mức cao nhất kể từ năm 2001. Trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt, các quan chức FED cho biết sẽ tùy thuộc vào số liệu cụ thể khi cân nhắc đưa ra các quyết định về lãi suất tiếp theo, đảm bảo cân bằng giữa việc giảm lạm phát và tránh đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Quan chức trên ủng hộ việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng trước và nhận định việc tiếp tục tăng có thể là cần thiết để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>