Tin tức

Thị trường bất động sản Trung Quốc chờ đợi các chính sách hỗ trợ

07/08/2023

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang có hy vọng hồi sinh nhờ sự hỗ trợ từ chính sách khi Chính phủ nước này khẳng định tầm quan trọng của lĩnh vực này trong thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế.
 


Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang có hy vọng hồi sinh nhờ sự hỗ trợ từ chính sách khi Chính phủ nước này khẳng định tầm quan trọng của lĩnh vực này trong việc thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế. Phát biểu tại hội thảo với các công ty bất động sản gần đây, Bộ trưởng Nhà ở và Kiến thiết Thành thị, Nông thôn Trung Quốc, ông Ni Hong, khẳng định việc ổn định lĩnh vực xây dựng và bất động sản quyết định sự phục hồi của nền kinh tế. Trước đó, một cuộc họp của các quan chức cấp cao vào cuối tháng 7/2023 đã yêu cầu điều chỉnh và cải thiện kịp thời các chính sách trong lĩnh vực bất động sản trong tình hình mới, khi có những thách thức lớn trong quan hệ cung cầu.
Tổ chức nghiên cứu China Index Academy cho rằng những tín hiệu tích cực phát đi từ cuộc họp đã mang lại lòng tin vào thị trường bất động sản và việc nhấn mạnh đến vai trò trụ cột của lĩnh vực này cho thấy các chính sách hỗ trợ sẽ được thực hiện vào nửa cuối năm. Theo ông Ni, các biện pháp chính sách như giảm tỷ lệ thanh toán với người mua nhà lần đầu, hạ lãi suất vay thế chấp và nới lỏng các hạn chế mua đối với những người có nhu cầu mua căn nhà thứ hai sẽ được thực hiện. Ông nói thêm chính phủ ủng hộ nhu cầu nhà ở của người dân và đòi hỏi cải thiện điều kiện sống.
Các chuyên gia cho rằng lãi suất vay thế chấp có thể sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là ở các thành phố cấp 1. Số liệu của Beike Research Institute cho thấy, lãi suất vay thế chấp trong tháng Bảy cho người mua nhà lần đầu tại 100 thành phố lớn của Trung Quốc trung bình ở mức 3,9%, với tỷ lệ ở các thành phố cấp 1 vẫn khá cao là 4,5%. Tỷ lệ thanh toán với người mua nhà lần đầu tại hầu hết các thành phố cấp 1 và cấp 2 không quá 30%.
Theo thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc, đối với người nộp thuế có doanh thu bán hàng hàng tháng không quá 100 ngàn Nhân dân tệ (14 ngàn USD) sẽ tiếp tục được miễn thuế giá trị gia tăng VAT. Đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ và hộ gia đình tự kinh doanh vẫn hưởng thuế suất thuế giá trị gia tăng ưu đãi 1%, giảm từ 3%. Nhiều loại phí bảo lãnh liên ngân hàng cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ hay miễn thuế trước bạ vẫn giữ nguyên cho đến cuối năm 2027.
Cơ quan chức năng cũng thông báo gia hạn các chính sách ưu đãi thuế đến năm 2027 đối với các quỹ đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ. Động thái này nhằm khuyến khích hơn nữa tinh thần kinh doanh và đổi mới. Những nhà đầu tư hoặc công ty đầu tư nhận cổ phần trong công ty khởi nghiệp công nghệ ở giai đoạn hạt giống hoặc giai đoạn đầu mà tiếp tục đầu tư từ 2 năm trở lên, có thể khấu trừ 70% số tiền đầu tư từ thu nhập chịu thuế. Đây là những công ty có không quá 300 nhân viên, với tổng tài sản và doanh thu bán hàng hàng năm không vượt quá 50 triệu Nhân dân tệ (khoảng 7 triệu USD).
Không chỉ hỗ trợ để các doanh nghiệp bị dễ bị tổn thương nhất trong thời kỳ khó khăn mà các chính sách miễn giảm thuế của Trung Quốc còn tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn chiến lược như công nghệ để nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao tính tự chủ của công nghệ Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh giữa các nước lớn.

Lê Minh, Thái Bình, nguồn: https://bnews.vn/thi-truong-bat-dong-san-trung-quoc-cho-doi-cac-chinh-sach-ho-tro/301600.html, https://vtv.vn/the-gioi/trung-quoc-mo-rong-mien-giam-thue-cho-doanh-nghiep-20230804062113345.htm, ngày 02, 04/8/2023 (TN, HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>