Tin tức

Anh: hướng tới tự chủ nguồn cung lithium

14/08/2023
Cùng với xu thế xe điện trên toàn cầu, nhu cầu với lithium dùng trong quá trình sản xuất pin xe điện cũng đang ngày càng trở nên nóng bỏng.

Nhiều quốc gia đang nỗ lực nhằm nội địa hóa tối đa các khâu trong chuỗi cung ứng mặt hàng nguyên liệu quan trọng này. Tuần qua, chính phủ Anh đã chính thức bật đèn xanh cho dự án nhà máy tinh chế lithium quy mô lớn do công ty Green Lithium điều hành. Đây cũng sẽ là nhà máy tinh chế lithium đầu tiên và lớn nhất của toàn châu Âu – mang đến một lợi thế đáng kể, trong bối cảnh gần 90% sản lượng loại nguyên liệu quan trọng này đang được tinh chế tại Trung Quốc và các nước Đông Á.

Ông Sean Sargent, Giám đốc điều hành công ty Green Lithium, cho biết: “Các nguyên vật liệu là mấu chốt cho cuộc cách mạng điện năng hiện nay, không chỉ để sản xuất pin xe điện mà cả hệ thống lưu trữ phục vụ mạng lưới điện năng và các hộ gia đình. Tôi tin rằng đến năm 2030, châu Âu sẽ cần tới 800 nghìn tấn nguyên vật liệu chế tạo pin mỗi năm”.
Các nhà quản lý dự án tin rằng, không chỉ “xanh” ở đầu ra mà nhà máy này cũng sẽ phát thải ra môi trường ở mức tối thiểu, thông qua quy trình sử dụng năng lượng thấp, sử dụng nguồn điện tái tạo và hệ thống thu hồi khí thải carbon. Ông Sean Sargent cho biết thêm: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ chỉ tạo ra lượng khí thải các-bon bằng 1/4 so với nhà máy tinh chế lithium tại các quốc gia khác. Nhà máy này cũng sẽ áp dụng quy trình tái chế toàn bộ chất lỏng, cũng như xử lý tối đa các loại khí thải”.
Dự kiến, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2027 với sản lượng nguyên liệu lithium tinh chế đạt 50 nghìn tấn/năm – đủ cung ứng cho pin của 1 triệu chiếc xe điện. Đây sẽ được xem là 1 cú hích đáng kể đối với ngành công nghiệp xe điện của Anh nói riêng và châu Âu nói chung.
Việt Linh, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/anh-huong-toi-tu-chu-nguon-cung-lithium-20230807233646223.htm, ngày 08/8/2023 (TN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>