Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Doanh nghiệp TP. HCM đề xuất cải tiến “3 tại chỗ” thành “2 tại chỗ – một vùng xanh”

23/08/2021

Để xóa bất cập sau thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, ngày 15/8/2021, Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp (KCN) TP. Hồ Chí Minh (HBA) đã kiến nghị được thực hiện “2 tại chỗ – một vùng xanh”; đồng thời kiến nghị được “tiêm vét” vaccine cho công nhân tại các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn.


Ông Nguyễn Văn Bé Chủ tịch HBA cho biết, qua đề xuất làm thí điểm của Chi hội Khu Công nghệ cao (SBA) và ý kiến nhiều doanh nghiệp các KCX-KCN về việc cần cải thiện phương thức “3 tại chỗ”, HBA kiến nghị được thực hiện “2 tại chỗ một vùng xanh”. Với phương châm này, công nhân sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ nhưng về ngủ nơi “vùng xanh” là “Khu an toàn”. Theo ông Nguyễn Văn Bé, để thực hiện, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng chính quyền xây dựng “vùng xanh”. Cụ thể là nơi ở của công nhân, có thể là nhà riêng/nhà trọ/ khu nhà trọ/ khách sạn nhưng trước hết phải nằm trong “vùng xanh” đã được khảo sát lựa chọn của doanh nghiệp nhằm bảo đảm đi lại bằng xe đưa đón tập trung. Khi thực hiện phương án này, doanh nghiệp quan hệ chặt chẽ với khu phố/nhà trọ, chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ, phối hợp củng cố xây dựng “vùng xanh” có công nhân cư trú như một “Khu an toàn”. Mặc dù chi phí hỗ trợ chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều so với các phương án khác nhưng công nhân có thể sinh hoạt thoải mái hơn.

Để thực hiện, HBA kiến nghị Ban quản lý các khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HEPZA) và Ban quản lý khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh (SHPT), Công ty Đầu tư Hạ tầng các khu hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối với khu vực và chính quyền địa phương nhằm xây dựng “vùng xanh” nơi có công nhân ở. Được biết, kiến nghị này của HBA căn cứ trên công văn số 6565 của Bộ Y tế ngày 12/8/2021 về việc phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở lao động sản xuất kinh doanh và căn cứ vào nội dung công văn của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ngày 12/8/2021 về việc đề xuất với Bộ Y tế các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19; trong đó có nêu mô hình “3 tại chỗ” đã thành công trong phòng chống dịch tại các KCN Bắc Giang – Bắc Ninh nhưng có một số bất cập tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, không thể “3 tại chỗ” một thời gian quá dài… Ngoài ra, theo HBA, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đề xuất cần khảo sát và có giải pháp cụ thể với từng kịch bản khác nhau của doanh nghiệp hoạt động 30%, 50%, 70%... để có giải pháp y tế thích hợp, khắc phục thực trạng chỉ phát sinh vài ca F0 là đóng cửa doanh nghiệp/nhà máy.
Ngoài kiến nghị trên, HBA cũng đề xuất được tiêm vét mũi 1 và tiêm mũi thứ 2 cho công nhân KCN bởi đây cũng là ý kiến của Bộ Công Thương về ưu tiên tiêm vaccine đối với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp điện tử, dệt may, da giày, chế biến nông sản – thực phẩm… Bên cạnh đó, HBA còn kiến nghị thành lập bệnh viện dã chiến hoặc khu thu dung phòng chống dịch tại các KCN. Theo đó, tận dụng mặt bằng làm nhà xưởng còn bỏ trống, nhà Văn hóa Lao động của khu, trung tâm văn hóa công nhân… để cải tạo thành bệnh viện dã chiến hoặc khu thu dung phòng chống dịch. Việc này nhằm giúp doanh nghiệp chủ động giải quyết các trường hợp F0, F1 nếu phát sinh tại nhà máy.
Trước đó, tại buổi làm việc với “Tổ Công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp” – Bộ Công Thương (Tổ công tác đặc biệt) ngày 11/8, lãnh đạo các doanh nghiệp tại các KCX-KCN trên địa bàn khẳng định: Sau 1 tháng thực hiện “3 tại chỗ” tâm lý công nhân đang có diễn biến không muốn ở mãi trong nhà máy hoặc khách sạn. Mặt khác chi phí “3 tại chỗ” của doanh nghiệp quá lớn không thể kéo dài. Do đó các doanh nghiệp “khẩn thiết” đề nghị được cơ quan chức năng cho phép thay đổi hình thức hoạt động khác cho mô hình này. Sau buổi làm việc này, Tổ công tác đặc biệt đã tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký công văn gửi Bộ Y tế đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>