Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Điệp khúc chờ hoàn thuế GTGT...

22/04/2016

 Nhân buổi đối thoại với lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan TP. HCM diễn ra vào ngày 21/4/2016, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh tình trạng cơ quan quản lý "đẻ" thêm nhiều quy định bất hợp lý, gây khó khăn cho việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). 


 Những khó khăn này càng khiến doanh nghiệp cảm thấy bơ vơ, cô độc giữa lúc đang cần được hỗ trợ.

Quy định… trên trời
Công ty TNHH May Thêu Thuận Phương phản ánh, vào ngày 01/3/2016, Tổng cục Thuế có công văn 792/TCT-KK ngày 01/3/2016 với nội dung: “Trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào có hợp đồng và hóa đơn lập và ký sau ngày hàng hóa có xác nhận thực xuất của cơ quan Hải quan thì dừng khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng tương ứng đối với các hóa đơn mua vào này. Trường hợp hóa đơn mua vào liên quan đến chi phí vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu để xuất khẩu được lập và ký sau ngày hàng hóa có xác nhận thực xuất của cơ quan Hải quan thì dừng khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào tương ứng đối với toàn bộ lô hàng xuất khẩu”. Nội dung này nằm trong công văn 10492/BTC-TCT ngày 30/7/2015 của Bộ Tài chính.
Yêu cầu này, theo Công ty Thuận Phương là không hợp lý. Bởi lẽ, ngày chuyển hàng hóa vào kho của hãng tàu hoặc ngày chuyển hạ container vào cảng đồng thời là ngày xác nhận thực xuất của cơ quan Hải quan. Sau đó, hàng hóa được lưu tại cảng để chờ lịch chạy của hãng tàu với thời gian từ 2 – 7 ngày (tùy xuất lẻ hay container). Các hãng tàu chỉ xuất hóa đơn dịch vụ cho khách hàng (nhanh nhất) sau 1 ngày kể từ ngày tàu chạy để đảm bảo tính chính xác cho doanh thu của bên cung ứng dịch vụ.
Trao đổi bên lề buổi đối thoại, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu cao su bức xúc cho biết, quy định kể trên của công văn 792/TCT-KK của Tổng cục Thuế là hoàn toàn phi thực tế, cụ thể về lĩnh vực xuất nhập khẩu, vận chuyển. Và vì sự vô lý của công văn này mà công ty này cũng như hàng loạt công ty xuất khẩu cao su đang bị treo hàng chục tỷ đồng tiền hoàn thuế. "Riêng chúng tôi là 31 tỷ đồng cho các hồ sơ hoàn thuế từ tháng 11/2015 đến tháng 3/2016", đại diện doanh nghiệp nói.
Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP. HCM – cho biết, ngày 07/4/2016, Cục Thuế TP. HCM đã có công văn báo cáo và xin ý kiến của Tổng cục Thuế về vấn đề này. Cục Thuế TP. HCM cũng đề xuất trong trường hợp hóa đơn đầu vào liên quan đến chi phí vận chuyển xuất sau ngày hàng hóa có xác nhận thực xuất của cơ quan Hải quan thì vẫn được khấu trừ, hoàn thuế GTGT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Cục Thuế TP. HCM vẫn chưa nhận được hướng dẫn của Tổng cục Thuế.
Nỗi buồn của doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Cúc (80 tuổi) – Chủ nhiệm Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất – cho rằng, việc hồ sơ hoàn thuế phải được Tổng cục Thuế xem xét sau khi Chi cục Thuế, Cục Thuế địa phương duyệt, làm thời gian hoàn thuế kéo dài, không thể giải quyết vì tất cả phải ra Bộ Tài chính. Bà Cúc đề nghị khi có quy định mới cần có thời gian để doanh nghiệp chuẩn bị.
Bà Cúc cho biết thêm, việc không thể nhận được tiền hoàn thuế như kế hoạch đã ảnh hưởng đến việc trả lương, thưởng cho xã viên.
Bà Lê Thị Tú Anh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nông nghiệp GAP – cho biết, Công ty bà đang nhập khẩu dây chuyền sản xuất viên nén gỗ từ các phế liệu trong nông nghiệp. Hàng đang trên đường về nhưng bà chưa thể biết dây chuyền phải chịu thuế nhập khẩu, thuế GTGT bao nhiêu bởi các quy định không rõ. Chưa hết, điều bà lo lắng là nếu chịu thuế 10% thì Công ty bà sẽ phải làm thủ tục hoàn thuế. Bà ngao ngán vì có kinh nghiệm nhập khẩu phân bón hữu cơ mà hơn hai năm chưa được hoàn số tiền 2,2 tỷ đồng. “Chúng tôi phải vay ngân hàng để có vốn lưu động. Vậy mà Chi cục thuế Phú Nhuận cứ trả hồ sơ tới lui, làm tới làm lui... Đầu tư dây chuyền với số thuế hơn 2 tỷ đồng thì bao lâu nữa mới được hoàn thuế?”, bà Tú Anh nói.
Minh Tâm, nguồn: http://www.thesaigontimes.vn/145358/Diep-khuc-cho-hoan-thue-GTGT.html, ngày 21/4/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>