Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Thương hiệu và giá trị

21/04/2016

 Từ năm 2008, ngày 20/4 hàng năm đã trở thành Ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh doanh nghiệp (DN), quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.


 Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) đã được trao cho nhiều sản phẩm. Nhưng để những thương hiệu đó trở thành niềm tự hào quốc gia, được thế giới biết đến, tạo lợi thế cạnh tranh khi vươn ra thị trường quốc tế vẫn còn nhiều việc phải làm.

Đã từ lâu, những thương hiệu ở nhiều lĩnh vực như: Microsoft, IBM, Apple, Google, Facebook, Harvard và Hollywood... không chỉ là niềm tự hào của người Mỹ mà còn được người tiêu dùng các nước trên thế giới biết đến. Hay như Thụy Sỹ được biết đến là quốc gia dẫn đầu về đồng hồ với những tên tuổi: Rolex, Longines hay Omega. Nước Đức rất giỏi về ô tô. Niềm tự hào của họ là Mercedes, Audi hay BMW… Và quan trọng hơn cả, những thương hiệu trên mang lại những giá trị rất lớn khi tham gia vào thị trường thế giới.
Với hàng trăm nghìn DN đang hoạt động, một số lĩnh vực có nhiều lợi thế nhưng Ngày Thương hiệu năm nay ghi nhận những thông tin rất đáng để suy ngẫm. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được định giá là 140 tỷ USD, giảm 32 tỷ USD, tương đương 19% so với năm trước đó. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam thua cả hãng sản xuất điện thoại Apple danh tiếng của Mỹ, được định giá 170,3 tỷ USD. Đặc biệt, so với các nước trong ASEAN thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ xếp trên Campuchia.
Thực tế này xuất phát từ thực trạng bên cạnh không ít Bộ, ngành chưa chú ý nhiều đến vấn đề thương hiệu thì cũng có nhiều DN chỉ quan tâm làm sao bán được hàng hóa nhiều, giá bán có lãi mà không chú ý đến câu chuyện muốn chiếm lĩnh thị trường lâu dài khi tham gia các hiệp định thương mại tự do thì phải có thương hiệu quốc gia, sản phẩm danh tiếng. Tức là chỉ cần nhắc đến tên sản phẩm là biết đến quốc gia. Đơn cử, trên bình diện quốc tế, Việt Nam có rất nhiều lợi thế về nông nghiệp. Việt Nam từ lâu được biết đến là quốc gia xuất khẩu gạo và cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil và Thái Lan. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa chúng ta dễ dàng có những thương hiệu riêng về gạo và cà phê. Những sản phẩm này của Việt Nam chưa có những tên tuổi được thế giới biết đến, dù nhiều nước đang mua gạo và cà phê có xuất xứ từ Việt Nam. Và đương nhiên, phần lớn lợi nhuận từ hàng hóa đó thuộc về những nhà kinh doanh biết làm thương hiệu. Thương hiệu không hình thành trên những cánh đồng lúa và những khu vườn cà phê mà người tiêu dùng lại biết đến những thương hiệu cà phê Starbucks hay Maxwell House lừng danh của Mỹ…nhiều hơn.
Kể ra những câu chuyện trên để thấy, xây dựng thương hiệu quốc gia sẽ giúp danh tiếng thương mại của Việt Nam được tốt hơn, phát triển kinh tế nhanh hơn như thế nào. Chính vì thế việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia chỉ là sự khởi đầu. Còn việc tạo dựng chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước để phát triển thương hiệu của mình ra thế giới, không ai có thể làm thay DN.
Thế Dương, nguồn http://www.kinhtedothi.vn/cau-chuyen-hom-nay/2016/04/81033650/thuong-hieu-va-gia-tri/, ngày 20/4/2016 (Việt Hồng trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>