01/11/2021
Ngày 28/10/2021, 2 hãng xe Stellantis và Volkswagen đã báo cáo về sản lượng sụt giảm khoảng 600.000 xe từ tháng 7 đến tháng 9 vì thiếu chip bán dẫn – bộ vi xử lý cần thiết trong nhiều hệ thống.
Xem thêm...
Ngày 28/10/2021, 2 hãng xe Stellantis và Volkswagen đã báo cáo về sản lượng sụt giảm khoảng 600.000 xe từ tháng 7 đến tháng 9 vì thiếu chip bán dẫn – bộ vi xử lý cần thiết trong nhiều hệ thống.
Có một nghịch lý là than và quặng sắt đang bị chất đống ở Nam Phi vì các vấn đề hậu cần trong khi khủng hoảng năng lượng đang tiếp diễn trên quy mô toàn cầu.
Các nhân tố tạo ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng là rất đa dạng và ngày càng phức tạp, đan xen lẫn nhau, bởi quá trình toàn cầu hóa khiến cho mức độ lệ thuộc giữa các quốc gia tăng lên.
Tháng 6/2018, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp thuế trừng phạt 25% lên thép và 10% lên nhôm của châu Âu, đến khi Tổng thống Joe Biden kế nhiệm cũng không dỡ bỏ các loại thuế trên.
Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế (IMFC) thuộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 14/10/2021 đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách toàn cầu theo dõi chặt chẽ biến động giá cả.
Theo IEA, tình trạng thiếu than và khí đốt tự nhiên có thể khiến thế giới chuyển sang sử dụng dầu mỏ, thúc đẩy nhu cầu về dầu thô, cũng như sự gia tăng về giá cả.
Theo Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 9 của nước này đã tăng với mức cao nhất trong ít nhất 25 năm trở lại đây. Nguyên nhân là giá than đá tăng cao.
Tình trạng thiếu chip kéo dài, vấn đề tắc nghẽn nghiêm trọng ở các cảng và thiếu tài xế xe tải đang khiến các chuỗi cung ứng toàn cầu căng thẳng tột độ. Giới phân tích nhận định cơn ác mộng chuỗi cung ứng sẽ còn tệ hơn trước khi cải thiện.
Gần 140 quốc gia đã đồng ý kế hoạch cải tổ thuế doanh nghiệp toàn cầu nhằm dẹp bỏ các thiên đường thuế, khiến các công ty đa quốc gia khó trốn thuế hơn. Nhưng nhiều nước và tổ chức vẫn lấn cấn với một số nghi ngại từ kế hoạch này.
Ngày 09/10/2021, giới chức thủ đô New Delhi của Ấn Độ cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng điện tại thành phố với 20 triệu dân này do thiếu than – vốn khiến nhiều bang ở nước này phải cắt điện.
Quyết định ngày 04/10/2021 của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) là giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu mỏ vừa phải và từ từ, dù giá nhiên liệu hiện tăng lên mức cao trong nhiều năm, trong bối cảnh OPEC+ lo ngại rằng nhu cầu và giá nhiên liệu có thể suy yếu.
Theo IMF, rủi ro nợ, lạm phát và các xu hướng kinh tế khác nhau sau dịch khiến tăng trưởng toàn cầu năm nay có thể dưới 6%.
Các nghị sỹ đã chạy đua với thời gian để kịp thông qua dự luật khẩn cấp này trước hạn chót vào nửa đêm theo giờ địa phương để ngăn việc Chính phủ phải đóng cửa...
Ngày 29/9/2021, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE), ông Andrew Bailey dự đoán, kinh tế Anh sẽ phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19 vào đầu năm sau, chậm hơn so với dự đoán hồi tháng trước của BoE.
Sản xuất và dịch vụ ở Mỹ, châu Âu đều giảm tốc trong tháng này do biến thể Delta.
Trong báo cáo công bố ngày 21/9/2021, Công ty Moody's Analytics cảnh báo, một vụ vỡ nợ của Mỹ sẽ là "đòn thảm khốc" đối với sự phục hồi kinh tế của quốc gia này.
Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Tình trạng thiếu chip trên toàn cầu vẫn diễn biến xấu.