Ngày 06/3/2019, Văn phòng Hiệp hội cử đại diện tham dự Hội thảo “Cơ hội và các yêu cầu của thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ” do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA) tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO) 2019 tại TP.HCM.
Mở đầu cho phần thuyết trình, ông Helmut Merkel – Tổng biên tập tạp chí chuyên ngành nội thất nổi tiếng Mobel Markt, Giám đốc CRP Consulting (Nuremberg) đã giới thiệu về thị trường Đức và những phương thức để DN Việt Nam có thể tiếp cận thị trường này. Ông cho biết, Đức là thị trường nội thất lớn nhất tai châu Âu, mang tính dẫn dắt về xu hướng. Nếu chinh phuc được Đức, DN Việt Nam hoàn toàn có thể mở ra cánh cửa thuận lợi để tiếp cận các nước châu Âu khác. Với dân số 82 triệu người, trong đó có 42 triệu hộ gia đình, ưa thích sống ở các thành thị, người Đức rất thích mua sắm nội thất và có mức tiêu thụ cao nhất châu Âu với gần 400 Euro/người/năm. Với hệ thống bán lẻ lớn, thương mại điện tử phát triển, doanh số bán hàng lên đến hơn 30 tỉ USD/năm. Ông Helmut Merkel nhận định, với một thị trường lý tưởng như vậy, tuy nhiên, hiện nay đồ gỗ và nôi thất Việt Nam vẫn chưa tiếp cận được, chỉ chiếm chưa đầy 2% và xếp thứ 13 trong các nước xuất khẩu nội thất gỗ vào Đức. Theo ông, để tiếp cận thị trường này, DN Việt Nam cần tiếp cận với hệ thống các nhóm mua lớn, là các công ty đại diện cho các nhà bán lẻ, có chức năng đàm phán, mua và phân phối hàng. Hiện nay, các nhóm mua này có xu hướng chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam khi với lợi thế nhân công, giá rẻ và chất lượng tốt, Việt Nam hoàn toàn có thể mở rộng thị phần sản phẩm gỗ tại Đức.