Tin tức

Truyền thông nước ngoài đánh giá tích cực về môi trường đầu tư và sản xuất tại Việt Nam

17/10/2022
Trang mạng delano.lu (Luxembourg) mới đây đăng bài nhận định nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhờ chính sách mở, trong khi thị trường chứng khoán của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và mang lại lợi nhuận hấp dẫn với mức giá đầu vào thấp hơn các thị trường châu Á khác.

Theo trang mạng này, Việt Nam hiện tăng trưởng ở mức 6,5% nhờ 4 yếu tố: chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, các chính sách kinh tế vĩ mô lành mạnh, sự gia tăng tầng lớp trung lưu thúc đẩy nhu cầu và sức hấp dẫn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tài sản đầu tiên của Việt Nam là dân số. Việt Nam có dân số trẻ và có trình độ. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng và đây là một tài sản lớn trong nền kinh tế có 72% hoạt động được thúc đẩy bởi tiêu dùng trong nước. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam đang tăng trưởng, đặc biệt là nông sản. Từ năm 2010, tỷ trọng xuất khẩu liên quan đến công nghệ đã tăng gấp 5 lần và hiện đã vượt quá 30%. Theo trang mạng này, Việt Nam đang trở thành cường quốc xuất khẩu với thị phần toàn cầu tăng đều đặn, hiện nay đạt 1,6%.

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sản xuất vào
Khu chế xuất Tân Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN
Trong khi đó, hãng tin Sputnik cũng đưa bài đánh giá về khả năng Việt Nam sẽ trở thành “công xưởng thế giới”. Bài trích dẫn danh sách đối tác cung ứng trong tài khóa 2021 của Apple được công bố vào tháng 9 cho thấy hiện tập đoàn này có 25 đối tác đặt nhà máy tại Việt Nam, chiếm 13,9% trong tổng số 190 nhà cung ứng tính đến quý IV năm 2021, tăng so với năm 2020. Sputnik dẫn lời ông Nguyễn Thanh Yên, thành viên quản trị Cộng đồng vi mạch Việt Nam, nhận định việc Apple chuyển một phần hoặc toàn bộ dây chuyền sản xuất sang Việt Nam, đồng thời tăng số lượng đối tác cung ứng là điều dễ hiểu: “Bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc hay Ấn Độ, Việt Nam từ lâu cũng là địa chỉ được các công ty sản xuất lắp ráp thiết bị điện tử chú ý tới, có thể kể đến như nhà máy sản xuất lắp ráp các sản phẩm của Nokia trước kia hay Samsung hiện nay”. Theo Sputnik, trên thực tế, nhiều sản phẩm quan trọng trên thị trường di động toàn cầu của các “ông lớn” như Samsung, Xiaomi và Apple được sản xuất tại Việt Nam. Một yếu tố quan trọng hấp dẫn các nhà sản xuất đó trong gần 20 năm qua, lực lượng lao động kỹ thuật tại Việt Nam đang từng bước tự nâng cấp, ngày càng có nhiều kỹ sư người Việt được tham gia và được đảm nhận những công việc đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao.
Thu Hằng – Thọ Anh, nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/truyen-thong-nuoc-ngoai-danh-gia-tich-cuc-ve-moi-truong-dau-tu-va-san-xuat-tai-viet-nam-20221013183451475.htm, ngày 13/10/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>