Tin tức

Nguồn cung dầu toàn cầu thắt chặt làm gia tăng lo ngại về lạm phát

10/10/2022

Sự thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu đang củng cố mối lo ngại lạm phát tăng vọt sau khi OPEC và các đối tác, còn gọi là OPEC+ tuyên bố mức cắt giảm nguồn cung lớn nhất kể từ năm 2020.


Sự thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu đang củng cố mối lo ngại lạm phát tăng vọt sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+ tuyên bố mức cắt giảm nguồn cung lớn nhất kể từ năm 2020, giữa bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp đặt lệnh cấm đối với dầu Nga vào tháng 12. Các chuyên gia nhận định động thái trên làm gia tăng những rạn nứt ngoại giao giữa các nước Ả Rập và các quốc gia phương Tây, vốn đã lo ngại giá năng lượng cao hơn sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu và cản trở nỗ lực giảm nguồn thu từ dầu của Nga.

Giá dầu thế giới giao dịch kỳ hạn đã tăng vọt trong tuần này và trở lại mức cao nhất trong ba tuần, sau khi OPEC+ nhất trí cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 tới. Tình trạng trên có thể khiến giá dầu giao ngay cao hơn và “đào sâu” mối lo ngại về đà tăng của lạm phát khi các chính phủ từ Nhật Bản đến Ấn Độ nỗ lực kiềm chế sự gia tăng chi phí sinh hoạt trong khi châu Âu dự kiến sẽ tiêu thụ nhiều dầu hơn để thay thế khí đốt của Nga trong mùa Đông.
Bơm xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở Paris, Pháp.
Ảnh: AFP/TTXVN
Người phát ngôn của SK Energy, nhà lọc dầu lớn nhất Hàn Quốc, đã bày tỏ lo ngại về đà phục hồi của giá dầu thế giới, vốn đã có một số dấu hiệu lắng dịu kể từ quý II. Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á và là cường quốc sản xuất, đã chứng kiến chi phí tăng “chóng mặt” do giá hàng hóa tăng vọt. Giá dầu Brent đã vọt lên 139,13 USD/thùng vào tháng 3, mức cao nhất kể từ năm 2008, sau khi xảy ra chiến sự tại Ukraine. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết nguồn cung thực tế sẽ giảm khoảng 1 1,1 triệu thùng/ngày, để ứng phó với chính sách tăng lãi suất trên toàn cầu và sự giảm tốc của kinh tế thế giới. Động thái của các nhà sản xuất dầu đã gây ra chỉ trích gay gắt từ Washington. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục cân nhắc xem có nên xuất thêm dầu từ các kho dự trữ chiến lược hay không.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>