Tin tức

Việt Nam – Phần Lan hợp tác phát triển lâm nghiệp

17/10/2022

Ngành nông nghiệp Việt Nam mong muốn Bộ Nông lâm nghiệp Phần Lan hỗ trợ nguồn lực cho Việt Nam phát triển hệ thống quản lý thông tin ngành lâm nghiệp, tăng cường năng lực trong quản trị rừng.


 

Bộ trưởng Antti Kurvinen (bên trái) và Bộ trưởng Lê Minh Hoan
ký kết bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Phần Lan. Ảnh: NNK
Sáng 10/10/2022, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Antti Kurvinen nhằm trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có việc phát triển rừng bền vững. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Bộ NN&PTNT sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Phần Lan để tạo thuận lợi thương mại và đầu tư, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo thông lệ quốc tế nhằm thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản, vì lợi ích của người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng của hai bên. Nông lâm thủy sản là lĩnh vực mà hai bên có thể bổ sung cho nhau, tận dụng được thế mạnh của nhau.
Ông Antti Kurvinen Bộ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan cho biết chuyến công tác này, ông cùng với đại diện của 14 công ty Phần Lan thăm Việt Nam từ ngày 09 – 12/10/2022. Chuyến thăm này còn có sự đồng hành của Bộ Ngoại giao và Kinh doanh Phần Lan tổ chức. Các thành viên của đoàn đại diện cho các công ty và các tác nhân khác hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, chuyên môn nước và công nghiệp lâm nghiệp.
Trong bối cảnh phát triển nhằm triển khai thông điệp của Thủ tướng Việt Nam tại COP26 và Chiến lược Phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phía Việt Nam mong muốn các quốc gia, đặc biệt các quốc gia trong khối EU, hỗ trợ và cung cấp tư vấn kĩ thuật để Việt Nam có đủ nguồn lực trong quá trình chuyển đổi. Liên quan đến chương trình hợp tác, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn Phần Lan tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp; xem xét có cơ chế ưu đãi đặc thù nhằm tiếp tục hỗ trợ nguồn lực cho Việt Nam để tăng cường sự duy trì và phát triển Hệ thống quản lý thông tin ngành Lâm nghiệp (FORMIS); tăng cường năng lực trong quản trị rừng, trong đó có thực thi công ước CITES. Đồng thời, đề nghị Phần Lan phối hợp với EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để triển khai Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT), thúc đẩy xuất khẩu gỗ hợp pháp từ Việt Nam sang EU. Cùng với đó, Phần Lan tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thủy sản; xử lý chất thải rắn (sinh hoạt, chăn nuôi), nước thải và cấp nước nông thôn; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông lâm thủy sản.
“Hai bên nên cùng tạo cơ chế thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước, nhất là doanh nghiệp lâm nghiệp, thủy sản, đổi mới sáng tạo, chế biến xuất nhập khẩu, có nhiều cơ hội để tiếp cận, tìm hiểu và hợp tác kinh doanh và đầu tư. Hai bên cũng cần xem xét tạo cơ chế thuận lợi để các hiệp hội ngành hàng, tổ nhóm nông dân trao đổi thông tin, hợp tác trong đào tạo, tập huấn, chuyển giao công nghệ, thương mại và đầu tư” – ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.
Chiều 10/10, Văn phòng SPS Việt Nam chủ trì phối hợp Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình “Tiếp cận thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm”. Đây là một trong 5 hoạt động được Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ban, ngành trung ương thực hiện với đoàn công tác Phần Lan. Bộ trưởng Kurvinen sẽ gặp gỡ đại diện của các công ty Phần Lan, cũng như các bộ trưởng Việt Nam và các đại diện khác của các cơ quan nhà nước. Tại Hà Nội, Bộ trưởng sẽ chủ trì một hội thảo về lĩnh vực nước và tại TP. Hồ Chí Minh là một diễn đàn lâm nghiệp giữa Phần Lan và Việt Nam, cả hai sẽ có cơ hội tạo quan hệ đối tác với các nhà khai thác Việt Nam. Mục đích của chuyến thăm hiện tại là để chứng minh tầm quan trọng của hợp tác thương mại và mở ra các mối quan hệ kinh doanh giữa các công ty Phần Lan có dịch vụ uy tín và các đối tác Việt Nam.
Cuộc họp cấp cao chiều 10/10 đặt mục tiêu cung cấp cho cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước sự hiểu biết toàn diện về khuôn khổ pháp lý, các quy định và thủ tục liên quan đến việc tiếp cận thị trường nông sản, các sản phẩm có nguồn gốc động, thực vật từ Phần Lan vào Việt Nam. Những nội dung chính được trình bày gồm: quy định và thủ tục nhập khẩu với sản phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật từ Phần Lan vào Việt Nam; quản lý an toàn thực phẩm với các sản phẩm như thực phẩm chức năng, phụ gia, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên...
Bộ trưởng Antti Kurvinen thông báo ngắn gọn nội dung buổi làm việc với Bộ trưởng Lê Minh Hoan trong sáng cùng ngày. Trong đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại tự do, và sự cần thiết khi thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, đa phương. Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT đánh giá tiềm năng, dư địa giữa thị trường hai nước còn rất lớn. Đề cao định hướng hợp tác nông nghiệp bền vững, ông Tuấn bày tỏ mong muốn doanh nghiệp hai nước sẽ là phương thức chính để cụ thể hóa những ưu đãi từ EVFTA, cũng như cụ thể hóa những thỏa thuận hợp tác mà lãnh đạo hai nước Việt Nam Phần Lan đã ký. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, từ năm 2017, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan chuyển từ hợp tác phát triển sang quan hệ đối tác bình đẳng, các lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân ngày càng được mở rộng. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 đạt gần 512 triệu USD, tăng trưởng 54% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Phần Lan năm 2021 đạt 266,5 triệu USD, tăng 97% so với năm 2020. Nhập khẩu từ Phần Lan của Việt Nam đạt 245,1 triệu USD, tăng 24,7% so với năm trước.
Khánh Linh, nguồn: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/viet-nam-phan-lan-hop-tac-phat-trien-lam-nghiep-114362.htmlngày 11/10/2022 (TN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>