Tin tức >> Tin cao su trong nước

VRG: Nhiều giải pháp cho vườn cây năng suất cao ở 3 công ty trong Câu lạc bộ 2 tấn khu vực Campuchia

26/12/2022

 Khu vực Campuchia hiện có 3 công ty (Cao su Bà Rịa Kampong Thom, Tân Biên Kampong Thom và Chư Sê Kampong Thom), 8 nông trường và 3 tổ/đội tham gia Câu lạc bộ (CLB) 2 tấn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Để có được năng suất cao, ngoài các giải pháp thâm canh và chăm sóc vườn cây, các công ty đã đề ra nhiều biện pháp trong khai thác vườn cây kinh doanh.


 Dự án của Cao su Bà Rịa Kampong Thom nằm trên vùng trũng, thấp thuộc rừng khộp, nghèo mùn, ngập nước. Do vậy, ngay từ thời kỳ khai hoang trồng mới, công ty đã xác định phải thâm canh tốt, đào mương chống úng, bón lót, chọn giống cây phải đạt yêu cầu. Suốt quá trình chăm sóc vườn cây kiến thiết cơ bản (KTCB), công ty đã đầu tư đầy đủ và chăm sóc tốt. Đến năm 2016 đã đưa vào khai thác, cho đến nay 5.393 ha đã đưa vào khai thác đạt 100% diện tích, tỷ lệ cạo đạt 518 cây cạo/ha. Năm 2019, công ty đã được VRG công nhậntham gia vào CLB 2 tấn với năng suất trên 1,8 tấn/ha. Năm 2020 đạt 1,95 tấn/ha; năm 2021 đạt 2,15 tấn/ha và dự kiến năng suất năm 2022 gần 2,1 tấn/ha; là một trong những đơn vị dẫn đầu về năng suất chất lượng vườn cây ở khu vực Campuchia.

Ông Hoàng Hữu Tuấn – Tổng Giám đốc (TGĐ) công ty chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG) là một phong trào thiết thực và quan trọng đối với công nhân người Campuchia. Hàng năm, ngay từ đầu mùa cạo, chính quyền phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động sâu rộng phong trào LTN – TTG đến toàn bộ NLĐ. Những thợ giỏi tham gia Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành năm 2016, 2018, công ty đã bố trí làm quản lý đội phó, thư ký, nên người lao động (NLĐ) hiểu và xem việc LTN – TTG rất quan trọng”. Hàng năm, công ty đều tổ chức đánh giá để khen thưởng các công nhân có năng suất lao động cao bằng các danh hiệu: Kiện tướng cho những công nhân đạt từ 13 – 15 tấn/năm. Đại kiện tướng cho những công nhân đạt 15 tấn trở lên/năm. Từ những động viên trên nên năng suất bình quân của năm sau luôn cao hơn năm trước. Những năm qua, bình quân năng suất toàn công ty trên 12 tấn/người/năm. Nhờ các giải pháp và kịp thời động viên NLĐ nêu trên đã góp phần rất lớn tăng năng suất sản lượng vườn cây kinh doanh của công ty.
Cao su Tân Biên Kampong Thom khai thác trên 7.238 ha cao su (chiếm 100% tổng diện tích cao su của công ty), với chế độ cạo D4. Năm 2021 vừa qua, công ty khai thác được hơn 15.490 tấn mủ, vượt 29% kế hoạch Tập đoàn giao, toàn bộ 3 NT của công ty đều là thành viên CLB 2 tấn/ha của VRG. Năng suất vườn cây bình quân đạt 2,14 tấn/ha. Với sản lượng khai thác được giao năm 2022 là 13.950 tấn, dự kiến công ty sẽ vượt trên 6%, 2 năm liền trong CLB 2 tấn của VRG. Ông Nguyễn Hoàng Thắng – Phó TGĐ công ty cho biết: “Từ lúc đưa vườn cây vào khai thác, công ty đã xác định NLĐ là yếu tố quan trọng trong sản xuất, muốn ổn định lao động thì trước hết phải quan tâm đến đời sống an sinh xã hội, làm sao cho NLĐ an tâm công tác. Công ty đã đầu tư nhà cửa, trường học, cơ sở tôn giáo, điện thắp sáng để ổn định nơi ăn chốn ở cho NLĐ. Bên cạnh đó, tiền lương cũng phải đảm bảo công khai, minh bạch, trả lương phải phù hợp với năng suất lao động. Đồng thời gắn liền tiền lương với sản lượng và thưởng vượt kế hoạch sản lượng để khích lệ NLĐ tăng gia sản suất”.
Ngoài ra, Công ty tăng cường công tác cạo choàng, cạo thế, cạo tăng cây để hạn chế việc bỏ phần cạo trên vườn cây, duy trì tỷ lệ công nhân đi cạo trên 98% từ các biện pháp kích thích tinh thần lao động qua phương thức trả lương sản lượng và lương ngày công. Sản lượng trả lương được áp dụng bao gồm đơn giá định mức và đơn giá vượt định mức, thưởng chuyên cần được áp dụng cho trường hợp đạt được ngày công quy định. Phần cây nghỉ cạo trong ngày được khuyến khích cạo choàng thêm để được hưởng thêm lương (lương ngày công và lương sản lượng). Từ đó hạn chế đến mức thấp nhất phần cây bị bỏ cạo. Những ngày lễ Tết nghỉ kéo dài, những ngày mưa mất mủ sẽ được công ty vận động công nhân thực hiện cạo bù, những ngày cạo bù sẽ được hưởng thêm lương ngày công, sản lượng phiên cạo bù sẽ được tính đơn giá vượt định mức, nhờ vậy, năng suất sản lượng vườn cây cao.
Với 16.268 ha cao su bạt ngàn xanh tốt trên địa bàn tam giác 3 tỉnh (Kampong Thom, Siem Reap và Preah Vihear), Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom có 3 năm liên tiếp trong CLB 2 tấn của Tập đoàn. Để có vườn cây năng suất cao, công ty đã thực hiện nhiều yếu tố đồng bộ, xuyên suốt. Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó TGĐ công ty chia sẻ: “Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý vườn cây, công ty đã xây dựng ứng dụng công nghệ quản lý bản đồ, dữ liệu đất đai trên AutoCad, Mapinfor trích xuất file PDF chạy trên ứng dụng Avezamaps cho toàn diện tích cao su. Công ty đã xây dựng và áp dụng phần mềm quản lý vườn cây khai thác, tạo thuận lợi cho việc quản lý phân tích vườn cây tốt hơn”.
Công nhân Cao su Chư Sê – Kampong Thom
nắn nót trong từng đường cạo
Đặc biệt, công tác ổn định lao động, tuân thủ quy trình cạo mủ là yếu tố then chốt góp phần nâng cao năng suất, sản lượng vườn cây. Chính vì vậy, vấn đề lao động phải đảm bảo đủ, tay nghề khá giỏi, có kỷ luật và gắn bó lâu dài với công ty. Nếu có vườn cây đẹp nhưng không có lao động để khai thác, quy trình cạo không đảm bảo khi khai thác mủ sẽ ít, năng suất thấp do cạo không hết phần, hết cây, không khai thác hết diện tích, năng suất sản lượng vì vậy cũng sẽ không được khai thác một cách tối ưu. Công ty thực hiện đào tạo tập huấn kỹ thuật tay nghề thường xuyên cho công nhân khai thác do đó tay nghề công nhân ngày càng tiến bộ, tỷ lệ tay nghề khá – giỏi trên 95% và không có tay nghề yếu. Bên cạnh đó, công tác quản lý từ cấp công ty đến cấp cơ sở phải được tinh gọn, đội ngũ cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm, được đào tạo bài bản với tinh thần trách nhiệm cao sẽ luôn là nguồn lực, sức mạnh lớn nhất thực hiện các nhiệm vụ sản xuất một cách nhanh nhất, kịp thời nhất và đạt được hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, đối với đội ngũ trực tiếp điều hành sản xuất gồm: Nông trường và tổ trưởng phải có chuyên môn cao, có tinh thần trách nhiệm công việc, gần gũi và sâu sát với công nhân, riêng tại Campuchia cán bộ tổ trưởng và nông trường phải biết nói tiếng Campuchia.
Để duy trì vườn cây nằm trong Câu lạc bộ 2 tấn của VRG, 3 công ty đã chuẩn bị cho công tác tái canh chu kỳ 2 cây cao su tại dự án. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch từ khâu chọn giống đến lập vườn nhân, vườn ươm và thanh lý các diện tích nhằm chủ động trong công tác tái canh, chuẩn bị vườn cây tốt ngay từ đầu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>