Tin tức >> Tin cao su trong nước

Rơ Lan H'Anh – Nữ công nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu của ngành cao su

12/12/2022

 Với suy nghĩ “sáng tạo để giúp mình và mọi người”, cô gái Gia Rai Rơ Lan H’Anh (sinh năm 1995, công nhân Công ty TNHH một thành viên cao su Chư Prông, Gia Lai) đã nỗ lực vượt qua trở ngại, không ngừng sáng tạo để tìm ra những giải pháp, cách làm mới của ngành cao su.


 

Chị Rơ Lan H’Anh, dân tộc Gia Rai, công nhân
Công ty TNHH MTV cao su Chư Prông (Gia Lai)
Tận tâm với nghề
Sinh ra và lớn lên ở làng Pó (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) bên những hàng cây cao su cao vút, ngay từ nhỏ, Rơ Lan H’Anh đã thường được đi theo mẹ xem cạo mủ cao su. Từng đường cạo sắc ngọt, vạch chéo thân cây, dòng nhựa trắng đục ứa ra chảy vào chiếc bát đã in sâu, gắn bó với Rơ Lan H’Anh. Khi vừa tròn 18 tuổi, nối nghiệp mẹ, Rơ Lan H’Anh xin vào làm công nhân tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông. Từ đó, chị được nhận vào làm việc tại Đội 16, Nông trường Cao su Suối Mơ (Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông). Được làm công việc mình yêu thích, Rơ Lan H’Anh tự nhủ sẽ nỗ lực hết mình để không phụ niềm tin của gia đình, đơn vị. Để nâng cao tay nghề, Rơ Lan H’Anh đã tìm đến những công nhân lâu năm để học hỏi kinh nghiệm, nhờ chỉ bảo từng đường cạo, cách thức chăm sóc vườn cây sao cho đúng yêu cầu kỹ thuật, lưỡi dao đi ngọt và không phạm vào dăm gỗ.
Với đặc thù công việc của công nhân chăm sóc và khai thác mủ cao su, không chỉ vất vả mà còn phải đảm bảo sản lượng và chất lượng mủ. Do đó, Rơ Lan H’Anh đã sớm biết việc nâng cao tay nghề cạo mủ là yếu tố quyết định đến việc khai thác vườn cây đúng kỹ thuật, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác. Vì vậy, Rơ Lan H’Anh đã nghĩ ra các sáng kiến về việc nâng cao năng suất, sản lượng cho vườn cao su khai thác, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị. Nghĩ là làm, Rơ Lan H’Anh đã đưa ra sáng kiến đổi mới phương pháp bôi thuốc kích thích đối với những vườn cây có mặt cạo trên cao, sáng kiến thực hiện cạo tận thu trên những cây cao su bị khô miệng cạo, cây gãy đổ để gia tăng sản lượng.
Bản thân không chỉ luôn nỗ lực rèn luyện, Rơ Lan H’Anh còn mạnh dạn đăng ký tham gia các cuộc thi thợ cạo mủ giỏi từ cấp nông trường đến công ty. Chị Rơ Lan H’Anh chia sẻ: “Mình rất hào hứng khi được đăng ký tham gia các cuộc thi thợ cạo mủ giỏi từ cấp nông trường đến công ty. Bởi qua các cuộc thi, mình học hỏi từ đồng nghiệp để rút kinh nghiệm dần nên tay nghề vững vàng hơn. Nhờ đó, vườn cây của mình nhận khoán luôn được chăm sóc tươi tốt, sản lượng mủ hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu công ty giao từ 8% – 15%. Nhờ nỗ lực trong công việc, đã cho mình thu nhập ổn định, mỗi tháng gần 8 triệu đồng, cuộc sống gia đình cũng dần khá lên”.
Từ sự nỗ lực không ngừng nên chị Rơ Lan H’Anh đã trở thành người thợ cạo mủ có tay nghề cao. Đợt thi tay nghề nào do công ty tổ chức, chị cũng được nông trường chọn tham gia và nhiều lần đạt giải cao như: tại hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XII – 2020 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, chị Rơ Lan H’Anh đã đoạt 3 giải gồm: Bàn tay vàng cấp ngành, Tài năng trẻ và Công nhân dân tộc thiểu số (DTTS) có điểm tuyệt đối (100/100). Mới đây, Rơ Lan H’Anh cũng được vinh dự là một trong 41 người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ XIII – 2022 được tuyên dương do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.
Sáng tạo để giúp mình, giúp người
Không chỉ là công nhân xuất sắc, chị Rơ Lan H’Anh còn tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức và là hạt nhân trong các phong trào thi đua của đơn vị. Với tinh thần đoàn kết, chia sẻ, Rơ Lan H’Anh nhiệt tình giúp các công nhân DTTS trong tổ sản xuất về cách cạo mủ thành thạo, lát dao nhanh dứt khoát. Nhờ sự giúp đỡ của Rơ Lan H’Anh, tay nghề của đồng nghiệp cũng được nâng lên, sản lượng mủ hàng tháng cũng tăng theo.
Chị Kpuih Pết, công nhân Đội 16, Nông trường Cao su Suối Mơ cho biết: “Chị Rơ Lan H’Anh rất nhanh nhẹn, tận tâm trong công việc. Chị thường chia sẻ, hướng dẫn chúng em cách cạo mủ đúng kỹ thuật, thao tác gọn dứt khoát, phải cắt sâu, nhưng không chạm tới vùng tượng tầng và tiêu hao ít vỏ. Giờ em đã biết cạo mủ nhanh nhưng vẫn đạt sản lượng, mang thêm thu nhập cho cuộc sống của mình. Em và các đồng nghiệp ở công ty rất yêu mến và tự hào về chị Rơ Lan H’Anh”.
Chị Rơ Lan H’Anh hướng dẫn các công nhân dân tộc
thiểu số trong tổ sản xuất nâng cao tay nghề
Nói về chị Rơ Lan H’Anh, ông Đỗ Trường Phi - Giám đốc Nông trường cao su Suối Mơ đánh giá: “Rơ Lan H’Anh là nữ công nhân người DTTS đã có nhiều sự nỗ lực và quyết tâm, cộng với lòng yêu nghề nên năm nào chị cũng dẫn đầu cả đội về sản lượng mủ vượt khoán, chất lượng vườn cây luôn đạt cao. Những sáng kiến chị đưa ra đã góp sức tạo dựng nên “Thương hiệu Cao su Chư Prông” ngày nay. Rơ Lan H’Anh là tấm gương sáng về tinh thần làm việc, giúp đỡ đồng nghiệp trong công ty. Công ty sẽ tiếp tục tạo điều kiện để H’Anh và công nhân khác tập huấn, tham gia các cuộc thi nâng cao tay nghề. Đồng thời, khuyến khích các thợ giỏi như H’Anh giúp các thợ khác tại chương trình “giúp nhau trở thành thợ giỏi”, cùng nhau hoàn thành công việc, đảm bảo cuộc sống”.
Với những thành tích đạt được trong những năm qua, chị Rơ Lan H’Anh đã được nhận nhiều bằng khen của VRG và Công đoàn Cao su Việt Nam, UBND tỉnh. Liên tục 3 năm liền, chị đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, tới đây, Rơ Lan H’Anh sẽ vinh dự được tham dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022. Chị Rơ Lan H’Anh tâm sự: “Có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự khích lệ của người thân, đồng nghiệp và sự hỗ trợ, giúp đỡ của công ty. Tôi sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ, không phụ lòng tin của mọi người. Là một trong những thanh niên được tuyên dương tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 là nguồn động viên to lớn giúp tôi tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>