Tin tức

Niềm tin kinh doanh tại Nhật Bản được cải thiện

10/07/2023

Theo báo cáo tháng 6 về khảo sát kinh tế ngắn hạn của các doanh nghiệp (DN) tại Nhật Bản (Tankan) được Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thực hiện, niềm tin của DN đã được cải thiện.
 


Niềm tin kinh doanh tại Nhật Bản được cải thiện
Ảnh minh họa – Ảnh: Bloomberg
Báo cáo khảo sát Tankan tháng 6 được Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) công bố ngày 03/7/2023 cho thấy chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp đã lần đầu tiên phục hồi sau bảy quý. Báo Sankei trích báo cáo cho biết, niềm tin doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đã tăng lên mức +5 điểm. Đáng chú ý, đối với các doanh nghiệp lớn, niềm tin được cải thiện ở 10 trong số 16 ngành công nghiệp chính. Ngoài ra, tín hiệu tích cực cũng đến từ việc giá các nguyên liệu như dầu thô, than đá, đã dần ổn định. Báo này cũng trích phát biểu của Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho rằng, sự cải thiện đang phản ánh sự phục hồi dần của nền kinh tế. Theo khảo sát Tankan, niềm tin của các doanh nghiệp không chỉ phục hồi trong lĩnh vực sản xuất chế tạo, mà còn cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn từ các ngành phi sản xuất.
Báo Mainichi thông tin, niềm tin doanh nghiệp trong lĩnh vực phi sản xuất tăng lên mức +23 điểm. Đây là kết quả của việc bình thường hóa hoàn toàn các hoạt động kinh tế – xã hội sau dịch COVID-19. Trong lĩnh vực phi sản xuất, sự phục hồi có thể thấy được ở 7 trong số 12 ngành. Có được sự cải thiện rõ ràng nhất ở ngành lưu trú và ăn uống, hai ngành này đã có sự phục hồi đáng kể nhất, khi tăng lên mức +36 điểm, mức tăng cao nhất kể khảo sát bắt đầu được thực hiện từ năm 2004.
Về triển vọng, báo Nikkei cho biết, mặc dù vẫn còn thận trọng về sự suy giảm của các nền kinh tế nước ngoài, nhưng niềm tin doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vẫn có thể sẽ được cải thiện lên mức +9 điểm. Trong khi đó, ngành phi sản xuất đã có dấu hiệu đạt đỉnh, có thể sẽ giảm nhẹ khoảng 3 điểm trong thời gian tới, xuống mức +20 điểm. Trở ngại trong lĩnh vực phi sản xuất là lo ngại về chi phí lao động và nguyên liệu phục vụ cho ngành dịch vụ sẽ tăng cao trở lại. Với niềm tin kinh doanh phục hồi, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư trong năm 2023. Dự kiến số vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong năm 2023 sẽ tăng 11,8%. Tăng đầu tư doanh nghiệp tiếp tục là một trong những cơ sở quan trọng để thúc đẩy kinh tế Nhật Bản phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Long Nguyễn, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/niem-tin-kinh-doanh-tai-nhat-ban-duoc-cai-thien-20230706095338871.htm, ngày 06/7/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>