Tin tức

Na Uy lọc “vàng đen” từ pin xe điện cũ

10/07/2023

Tại Na Uy – một trong những quốc gia đi đầu về sử dụng xe điện, các nỗ lực tái chế pin đang được đẩy mạnh.
 


Nhà máy Hydrovolt vừa khánh thành tại thành phố cảng Fredrikstad năm ngoái. Đây là nhà máy lớn nhất châu Âu chuyên tái chế pin ô tô điện bị lỗi hoặc đã qua sử dụng. Tại đây, những bộ pin đã hết điện, nặng đến nửa tấn sẽ được tháo dỡ để thu hồi các kim loại vốn đóng vai trò quan trọng trong các công nghệ năng lượng sạch. Ông Glenn Ostbye – Quyền Giám đốc điều hành công ty Hydrovolt cho biết: Các nguyên liệu có giá trị, tồn tại trong pin ngày nay là niken, mangan, coban, lithium và một số than chì. Đó là những nguyên liệu quan trọng. Chúng tôi xuất khẩu sản phẩm của mình dưới dạng bột đen, hay như chúng tôi vẫn gọi là vàng đen”.
Pin được rút cạn năng lượng để đảm bảo an toàn trước khi tháo dỡ
tại nhà máy của Hydrovolt ở Fredrikstad, Đông Nam Na Uy
Số bột vàng đen có được thông qua quá trình tái chế này được coi là thân thiện với môi trường, bởi có thể giảm bớt nhu cầu khai thác mỏ và giúp giải quyết lượng lớn pin đã qua sử dụng tại Na Uy – quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe điện hàng đầu thế giới. “Có thể coi việc tái chế pin giống như một giải pháp thay thế cho khai thác mỏ. Chúng tôi đang xây dựng một mỏ khoáng sản trên mặt đất. Bằng cách tái chế pin, chúng tôi có thể thu hồi gần như tất cả các nguyên liệu thô quan trọng, với tỷ lệ lên tới 95% và dùng chúng để sản xuất các bộ pin mới”, ông Andreas Frydensvan – Giám đốc thương mại công ty Hydrovolt cho hay.
Trong vài tháng tới, nhà máy Hydrovolt dự kiến có thể xử lý 12.000 tấn pin lithiumion mỗi năm, tương đương khoảng 25.000 bộ pin ô tô điện. Doanh nghiệp cũng đang lên kế hoạch phát triển một nhà máy thứ hai trong vòng một vài năm tới. Ông Andreas Frydensvan Giám đốc thương mại công ty Hydrovolt thông tin: “Chúng tôi đang xem xét các địa điểm tại Đức, Pháp hoặc Hoa Kỳ và nhiều thị trường khác, để chuẩn bị cho bước tiếp theo của Hydrovolt. Yếu tố quan trọng nhất là mức độ sử dụng ô tô điện, để có đủ lượng pin đã hết hạn sử dụng”.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/na-uy-loc-vang-den-tu-pin-xe-dien-cu-20230705150626989.htm, ngày 05/7/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>