Tin tức

Indonesia: Nhà máy cao su ngưng hoạt động do chuyển đổi đất đai

10/07/2023

Lần lượt các nhà máy cao su ở phía Tây Sumatra (Indonesia) đã ngừng hoạt động do thiếu nguồn cung cấp nguyên liệu bắt nguồn từ chuyển đổi đất đai. 


Thiếu nguồn cung cấp nguyên liệu từ nông dân
Thời kỳ hoàng hôn của ngành công nghiệp mủ cao su ở Tanah Gadang đã bắt đầu. Công ty Dịch vụ Thương mại và Công nghiệp tỉnh Tây Sumatra (Disperindag) tiết lộ việc đóng cửa nhà máy cao su. Người đứng đầu Khu vực Công nghiệp Phi Nông nghiệp, ông West Sumatra Disperindag Wahendra, cho biết ba nhà máy cao su đã đóng cửa vào đầu năm 2023. Việc đóng cửa, theo ông, là do thiếu nguồn cung cấp mủ cao su thiên nhiên từ nông dân. Ông Wahendra thông tin rằng các nhà quản lý của nhà máy cao su cho biết nếu nhà máy tiếp tục hoạt động trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu thô ít, công ty sẽ thua lỗ do chi phí sản xuất không bù đắp được chi phí vận hành.
Việc đóng cửa nhà máy đã bắt đầu vào tháng 12 /2022 và quyền lợi của người lao động đã được giải quyết. Với việc đóng cửa ba nhà máy, năm công ty cao su vẫn còn hoạt động trong khu vực. Tuy nhiên, năm công ty này không phải là nhà máy cao su mà là công ty cung cấp mủ cao su. Do đó, ông Wahendra cho biết, việc đóng cửa ba nhà máy cao su sẽ có tác động đến năm công ty cao su hiện có.
Ông Wahendra cho biết năm công ty ngày nay được phân loại là công ty nhỏ, vai trò của họ là cung cấp cao su. Ba công ty cao su đóng cửa đã hoạt động ở Tây Sumatra trong một thời gian khá dài, cụ thể là từ những năm 1980 và 1990. Với những điều kiện như vậy, ông Wahenda nhấn mạnh, hiện tại, Chính quyền tỉnh Tây Sumatra cùng với các bên liên quan đang tìm giải pháp để tác động của việc đóng cửa ba nhà máy cao su không ảnh hưởng tiêu cực đến các vườn cao su ở Tây Sumatra.
Công nhân làm việc tại Nhà máy chế biến cao su ở Indonesia
Đất chuyển đổi từ cao su thiên nhiên sang các hàng hóa sinh lợi khác
Theo Quyền Giám đốc Văn phòng Trồng trọt và Cây lương thực Tây Sumatra, ông Ferdinal Asmin, các vườn cao su ở Tây Sumatra đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nhiều nông dân chuyển đổi đất từ các vườn cao su và thay thế bằng các mặt hàng nông nghiệp có lợi nhuận cao khác. Nguyên nhân hàng đầu của vấn đề này là giá cao su dường như khó cải thiện qua từng năm. Trong khi đó, quá trình thu hoạch đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Giá cao su thiên nhiên ở Tây Sumatra vẫn ở mức thấp, không thể bù đắp chi phí cho các hệ thống/quy trình canh tác do nông dân thực hiện và không tạo động lực cho nông dân tiếp tục thu hoạch cao su.
Ông Ferdinal cho biết trước tình trạng này, chính quyền tỉnh Tây Sumatra sẽ không buông tay và để các vườn cao su bị thay thế hoàn toàn. Vì cao su là một trong những mặt hàng hàng đầu ở Tây Sumatra. Chất lượng cao su là một điểm thiết yếu tuân theo Quy định khu vực về hàng hóa cao cấp ở Tây Sumatra. Theo đó, điều cần làm là quản lý, cải thiện chất lượng và tiếp thị cao su. Vì lý do này, đơn vị quản lý năng suất sẽ được quản lý bởi nhóm nông dân để tổ chức tốt vụ thu hoạch.
Ông Ferdinal cho biết các vườn cao su ở Tây Sumatra trải rộng khắp các quận Pasaman, Nam Solok, Dharmasraya, Sijunjung, và Limapuluh Kota, ngoài ra còn có các thành phố Padang. Nhìn chung, đất trồng cao su ở Tây Sumatra đạt 180.213,09 ha vào năm 2022; năm 2021 diện tích đất sử dụng là 189.319,19 ha. Điều này có nghĩa là diện tích trồng cao su đã giảm 106,10 ha. Từ diện tích đất này, sản lượng cao su của Tây Sumatra năm 2022 là 156.486,20 tấn, năm 2021 là 145.585,06 tấn. Ở góc độ sản xuất, mặt hàng cao su ở Tây Sumatra đã tăng 10.901,14 tấn. Số lượng nông dân trồng cao su ở Tây Sumatra từ dữ liệu tạm thời cho năm 2022 đạt 162.946 hộ gia đình và vào năm 2021 là 139.200 hộ gia đình, tăng lên 23.751 hộ gia đình.

Quốc An, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2023/07/03/indonesia-nha-may-cao-su-ngung-hoat-dong-do-chuyen-doi-dat-dai/, ngày 03/7/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>