Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Giảm giá hàng hóa không thể chỉ trông chờ ý thức của doanh nghiệp

08/08/2022

Giá xăng, dầu đã giảm liên tiếp nhiều lần thời gian gần đây, tuy nhiên, đến thời điểm này, giá của nhiều mặt hàng thiết yếu trong nước vẫn tiếp tục neo ở mức cao như: thịt lợn, cước vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, lương thực, thực phẩm… ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân.


Trong giai đoạn cả nước đang nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, giá mặt hàng không giảm đang là khó khăn. Xăng dầu giảm, giá hàng hóa không giảm – Thực trạng và giải pháp, là nội dung của cuộc Tọa đàm do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 04/8/2022. Giá xăng, dầu đã giảm lần thứ 4 liên tiếp thì nhiều mặt hàng vẫn “điềm nhiên” giữ giá, neo cao. Tình trạng đã xảy ra nhiều lần và lần này cũng không ngoại lệ, các đại biểu cho rằng, một số mặt hàng chịu tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm cần có thời gian, độ trễ nhất định. Các doanh nghiệp cũng phải thận trọng khi giảm giá các mặt hàng có liên quan, bởi nếu giảm ngay, khi giá xăng dầu tăng trở lại thì rất khó điều chỉnh.

Chuyên gia Thương mại Vũ Vinh Phú nêu ý kiến: “Cần giải quyết vấn đề cung – cầu hàng hóa, nhất là giảm các khâu trung gian. Vấn đề thứ hai, cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, ngoài những biện pháp về hành chính thì sự vào cuộc của các hiệp hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm thế nào để những người buôn bán nhận thức, tự giác giảm một phần theo tiến độ giảm giá xăng dầu để chia sẻ với những khó khăn chung”.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đang rà soát các điều kiện kinh doanh, đặc biệt các điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện nào không còn cần thiết, phù hợp để cắt giảm, tiết giảm chi phí cho các đơn vị kinh doanh vận tải và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Bà Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính khẳng định, sẽ đẩy mạnh công tác tổng hợp phân tích dự báo thị trường và cập nhật kịch bản điều hành giá kịp thời cho những tháng còn lại trong năm để tham mưu Chính phủ các biện pháp điều hành giá và kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. “Bộ Tài chính đã tham mưu các biện pháp tăng cường quản lý điều hành giá và đã trình Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt giá cả hàng hóa, dịch vụ khi giá xăng giảm. Tăng cường kiểm soát việc kê khai giá các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu. Trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu các đơn vị thực hiện kê khai giá kịp thời và giảm giá” – bà Đinh Thị Nương cho biết.
Đại diện Bộ Tài chính cũng đang trình Chính phủ phương án điều chỉnh thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và thuế nhập khẩu đối với xăng động cơ không pha chì nhằm giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu. Đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chịu ảnh hưởng gián tiếp từ xăng dầu có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và sản xuất của doanh nghiệp, Bộ Tài chính sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường, để có sự điều chỉnh giá hàng hoá cho phù hợp.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>