Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Đưa hợp đồng điện tử thành đòn bẩy phát triển kinh tế

20/06/2022

Sử dụng hợp đồng điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp và khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giảm bớt ảnh hưởng của khoảng cách địa lý.


 Tại Hội nghị Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam ngày 16/6/2022, Bộ Công thương cho biết, tính đến hết năm 2021, có khoảng một phần ba số doanh nghiệp được khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại. Tỷ lệ này đặc biệt tăng với đối tác tại các nước phát triển. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tin rằng doanh nghiệp đang dần chuyển từ sử dụng hợp đồng, chứng từ bằng giấy thông thường sang sử dụng hợp đồng, chứng từ điện tử, nhất là từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Trong năm 2022, Bộ Công thương đặt mục tiêu hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng hợp đồng điện tử thay thế hoàn toàn cho hợp đồng truyền thống. Giải pháp của Bộ là tăng cường giám sát, quản lý các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA). Nhấn mạnh việc “Đưa hợp đồng điện tử thành đòn bẩy phát triển kinh tế”, Thứ trưởng Tân bày tỏ: “Hội nghị hôm nay là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển, ứng dụng hợp đồng điện tử tại Việt Nam, đặc biệt đối với hoạt động giao kết, ký kết hợp đồng điện tử trong nước, sau đó là với nước ngoài, xuyên biên giới”. Song song với việc hoàn thiện hành lang pháp lý, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã xây dựng các giải pháp hỗ trợ bên thứ ba như ngân hàng, kiểm toán, cơ quan giải quyết tranh chấp, cơ quan thuế... có thể kiểm tra, xác thực được giá trị bản gốc của hợp đồng điện tử.
Đại biểu bấm nút ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam
Theo ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Bộ Công thương), hoạt động điện tử đang được chia theo 3 mức độ. Một là, các bên tham gia hợp đồng đều sử dụng chữ ký số; Hai là, kết hợp giữa chữ ký số và các hình thức định danh điện tử (eKYC); Ba là, hai bên giao kết có sự đảm bảo của các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA). Các CeCA sau khi được cấp đăng ký có thể cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử với quy trình đảm bảo tính bảo mật, chống chối bỏ, toàn vẹn dữ liệu và sẵn sàng khả năng kiểm tra, xác thực giá trị như bản gốc của hợp đồng điện tử. Sau khi các doanh nghiệp ký hợp đồng, CeCA sẽ đẩy lên Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam của Bộ Công thương. Từ đó, các CeCA có thể chia sẻ cho nhau và cung cấp dịch vụ đến khách hàng cuối cùng. Hiện có 17 đơn vị đăng ký và sẽ ký kết, tham gia kết nối với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam.
Bảo Thắng, nguồn: https://nongnghiep.vn/dua-hop-dong-dien-tu-thanh-don-bay-phat-trien-kinh-te-d325640.html, ngày 16/6/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>