Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tin tặc tấn công hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu "huyết mạch" của Mỹ

10/05/2021

Việc tin tặc tấn công vào hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu có thể phải dừng hoạt động và nếu kéo dài sẽ khiến giá xăng tăng đột biến trước mùa Hè – thời điểm sử dụng ô tô cao điểm ở Mỹ.


Nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu của Mỹ Colonial Pipeline đã đóng toàn bộ mạng lưới của mình, vốn là nguồn cấp của gần một nửa nguồn cung nhiên liệu cho Bờ Đông nước Mỹ, sau một cuộc tấn công mạng vào cuối tuần liên quan đến mã độc tống tiền (ransomware). Vụ việc là một trong những hoạt động đòi tiền chuộc kỹ thuật số gây rối loạn nhất từng được báo cáo, đồng thời thu hút sự chú ý về mức độ dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng năng lượng Mỹ trước sự tấn công của tin tặc.

Hệ thống đường ống của Colonial Pipeline.
Ảnh: Bloomberg
Việc hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu ngừng hoạt động nếu kéo dài sẽ khiến giá xăng tăng đột biến trước mùa Hè – thời điểm sử dụng ô tô cao điểm ở nước Mỹ. Nếu kịch bản này thành hiện thực, đây sẽ là một đòn giáng mạnh đối với người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ. Colonial cho biết họ đã nhờ một công ty an ninh mạng hỗ trợ điều tra và liên hệ với các cơ quan thực thi pháp luật và liên bang sau khi phát hiện vụ tấn công vào ngày 07/5.
Hệ thống đường ống dài 8.850 km của Colonial vận chuyển khoảng 2,5 triệu thùng xăng và nhiên liệu khác mỗi ngày. Hệ thống này kết nối các nhà máy lọc dầu vùng duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ với miền Đông và miền Nam nước này. Ngoài ra, hệ thống cũng phục vụ một số sân bay lớn nhất của đất nước, bao gồm Hartsfield Jackson của Atlanta – sân bay bận rộn nhất thế giới tính theo lưu lượng hành khách.
Người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo vắn tắt về vụ việc vào sáng 08/5, đồng thời nói thêm rằng Chính phủ đang nỗ lực giúp công ty khôi phục hoạt động và ngăn chặn nguồn cung bị gián đoạn. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết họ đang theo dõi các tác động tiềm ẩn của vụ việc đối với nguồn cung cấp năng lượng cho quốc gia. Cả Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ cùng Cơ quan An ninh Giao thông vận tải Mỹ đều nói với báo giới rằng họ đang điều tra tình hình.
Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết tình trạng hệ thống ngừng hoạt động kéo dài có thể làm tăng giá xăng tại các trạm xăng, gây lo lắng cho người tiêu dùng trước giai đoạn cao điểm sử dụng ô tô trong mùa Hè. Ông Andrew Lipow, Chủ tịch Công ty tư vấn Lipow Oil Associates, cho biết nếu hệ thống của Colonial ngừng hoạt động trong 4 hoặc 5 ngày, nó có thể dẫn tới tình trạng ngừng hoạt động lẻ tẻ tại các trạm nhiên liệu dọc theo Bờ Đông nước Mỹ, nơi phụ thuộc khá lớn vào đường ống này để tiếp liệu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>