Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế Ấn Độ có thể thiệt hại đến 20 tỷ USD vì phong tỏa

26/04/2021

Các nhà phân tích nhận định tác động sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, trừ khi các biện pháp hạn chế đi lại được mở rộng và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế hơn.


 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân
tại Bangalore, Ấn Độ ngày 11/4/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Báo cáo của bộ phận kinh tế thuộc Ngân hàng Quốc gia Ấn Độ (SBI) ước tính, các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại nghiêm ngặt được áp dụng tại những thành phố quan trọng của Ấn Độ sẽ làm giảm động lực kinh tế và gây ra thiệt hại kinh tế 1.500 tỷ Rupee (20 tỷ USD) cho nước này.
Trong bối cảnh đó, SBI cũng hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho tài khóa 2021 2022 của Ấn Độ, xuống 10,4% đối với GDP thực (trước đó là 11%) và 14,3% đối với GDP danh nghĩa (trước đó là 15%).
Gần đây, các nhà phân tích tại Jefferies và CARE Ratings cũng đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong tài khóa hiện tại do những diễn biến phức tạp liên quan đến tình hình dịch bệnh tại quốc gia Nam Á này. CARE Ratings đã giảm dự báo tăng trưởng GDP cho tài khóa 2021 2022 từ 10,7 10,9% trước đó xuống 10,2%. Trong khi đó, các nhà phân tích tại Jefferies đánh giá khi các lệnh phong tỏa ở địa phương trở nên nghiêm ngặt hơn và được mở rộng, các chỉ số rộng hơn có thể sẽ giảm nhiều hơn. Họ hạ dự báo tăng trưởng GDP của tài khóa 2021 2022 khoảng 2,2 điểm phần trăm xuống 11%.
Bên cạnh đó, việc người lao động ồ ạt trở về quê nhà từ các trung tâm kinh tế quan trọng ở Maharashtra cũng gây ra một rủi ro khác, đặc biệt đối với lĩnh vực sản xuất. SBI ước tính mức độ thiệt hại kinh tế đối với Maharashtra vào khoảng 820 tỷ Rupee. Con số này dự kiến sẽ tăng lên nếu các hạn chế được siết chặt hơn nữa. Ông Kanti Ghosh nhấn mạnh: “Theo số liệu do khu vực đường sắt miền Tây Western Railways cung cấp (trong khoảng thời gian từ ngày 1 12/4), gần 432.000 người đã từ Maharashtra quay trở lại các bang như Uttar Pradesh, Tây Bengal, Bihar, Assam và Odisha. Còn dựa trên số liệu của Central Railways, ước tính của chúng tôi chỉ ra rằng khoảng 470.000 người đã từ Maharashtra di cư ngược trở lại các bang miền Bắc và miền Đông”.
Mặc dù vậy, các nhà phân tích nhận định tác động sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, trừ khi các biện pháp hạn chế đi lại được mở rộng và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế hơn. Ví dụ, các chuyên gia tại Nomura cho rằng tác động chỉ giới hạn từ một đến ba tháng tới và ít nghiêm trọng hơn so với quý II/2020, do nền kinh tế có khả năng thích ứng tốt hơn với đại dịch. Họ giữ nguyên dự báo về mức tăng trưởng GDP khoảng 11,5% của Ấn Độ trong năm 2021, từ mức âm 6,9% trong năm 2020, nhưng đi kèm những rủi ro tiêu cực.
Sonal Varma, Giám đốc điều hành và nhà kinh tế trưởng người Ấn Độ tại Nomura, viết trong một báo cáo gần đây: “Nhìn chung, chúng tôi dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ mất động lực trong quý II/2021, nhưng khi làn sóng thứ hai qua đi (giả định từ khoảng tháng 7 đến tháng 9), điều đó sẽ giải phóng nhu cầu bị dồn nén trong các quý tiếp theo. Ngoài ra, nền kinh tế sẽ được hưởng lợi từ việc đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng sau tháng Sáu, tác động của các điều kiện tài chính nới lỏng, hoạt động tài khóa thuận lợi và tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ”.
Theo Bộ Y tế Ấn Độ, sáng 23/4, nước này tiếp tục ghi nhận mức kỷ lục 332.700 ca mắc COVID-19 mới và 2.253 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua. Để chặn đà lây lan của virus SARS CoV-2, hiện hơn một nửa dân số Ấn Độ đã bị hạn chế đi lại dưới các hình thức giới nghiêm ban đêm/cuối tuần hoặc phong tỏa từng phần/toàn phần cho đến đầu tháng Năm tới. Đến nay, Ấn Độ đã tiêm được 135,47 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho người dân, tăng 3,14 triệu liều so với một ngày trước đó.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>