Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Hàn Quốc: Thị trường chất bán dẫn đã chạm đáy?

05/06/2023

Xem xét chu kỳ tăng giá và tâm lý từ lâu trong lĩnh vực chứng khoán có thể thấy rằng giá cổ phiếu của các công ty bán dẫn luôn phản ánh điều kiện thị trường trong sáu tháng tiếp theo. 


Toà nhà công ty Samsung ở Seoul, Hàn Quốc.
Ảnh: AFP/TTXVN
Do suy thoái kinh tế toàn cầu, lĩnh vực kinh doanh bán dẫn của hai nhà sản xuất chip lớn nhất Hàn Quốc là Samsung Electronics và SK Hynix khó có thể thoát khỏi tình trạng thua lỗ trong quý II năm 2023 sau kết quả ảm đạm của quý I. Tuy nhiên, trái với kết quả kinh doanh, giá cổ phiếu của hai công ty này lại tăng vọt trong thời gian gần đây và điều này đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng DN và nhà đầu tư. Xem xét chu kỳ tăng giá và tâm lý từ lâu trong lĩnh vực chứng khoán có thể thấy rằng giá cổ phiếu của các công ty bán dẫn luôn phản ánh điều kiện thị trường trong sáu tháng tiếp theo. Điều đó phản ánh những nhận định rằng triển vọng thị trường bán dẫn sẽ sớm chạm đáy và bước vào xu hướng đi lên trong nửa cuối năm nay.
Dữ liệu thống kê chứng khoán cho thấy, giá cổ phiếu của Samsung Electronics thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/5 ở mức 70.300 won/cổ phiếu (khoảng 53,12 USD), tăng 2,18% trong ngày. Đây là lần đầu tiên sau 14 tháng, giá cổ phiếu của Samsung Electronics vượt ngưỡng 70.000 won. Cổ phiếu của SK Hynix cũng đóng cửa ở mức 109.200 won/cổ phiếu, tăng 5,51%. Giới phân tích dự đoán tương lai của hai công ty bán dẫn hàng đầu của Hàn Quốc vẫn còn ảm đạm. Chuyên gia chứng khoán dự đoán rằng cả bộ phận bán dẫn của Samsung Electronics và SK Hynix sẽ tiếp tục thâm hụt 4.000 tỷ won trong quý II tới.
Tuy nhiên, căn cứ những diễn biến trên thực tế, có nhiều phân tích cho rằng tình hình cung cầu thị trường đang được cải thiện. Đặc biệt, điều tích cực là nhu cầu về bộ nhớ lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, điện thoại thông minh, máy tính cá nhân (PC) và máy chủ đang phục hồi tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường Datastream, nhu cầu về bộ nhớ công nghệ thông tin của Trung Quốc trong tháng Tư tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục xu hướng phục hồi đáng kể từ tháng Hai.
Sự gia tăng nhu cầu về các trung tâm dữ liệu dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang thổi một làn gió mới vào thị trường bộ nhớ. Khi công cụ trò chuyện ChatGPT của công ty khởi nghiệp về AI OpenAI đang thu hút sự chú ý trên toàn cầu, các công ty công nghệ lớn toàn cầu như Microsoft (MS), Google và Meta đang cạnh tranh đầu tư vào các cơ sở liên quan. Theo đó, trong trường hợp của Nvidia, công ty thống trị 90% thị trường bán dẫn AI, giá cổ phiếu của hãng này đã tăng khoảng 25% trong 24 giờ (theo giờ địa phương) sau khi Nvidia công bố hiệu quả hoạt động vượt xa kỳ vọng của thị trường trong quý đầu tiên của năm 2023. Nvidia dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý II.
Samsung Electronics và SK Hynix dự kiến sẽ tiếp tục hưởng lợi khi nhu cầu chất bán dẫn bộ nhớ để xử lý dữ liệu lớn tăng cao. Theo Bloomberg, khi lượng bộ nhớ DRAM được sử dụng trong các máy chủ AI hiệu suất cao tăng lên, nhu cầu về DRAM trên tất cả các máy chủ trong năm nay dự kiến sẽ tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, SK Hynix là công ty bán dẫn bộ nhớ duy nhất sản xuất bộ nhớ băng thông cao (HBM3) làm chip máy chủ AI của Nvidia H100. Samsung Electronics và Micron cũng đang phát triển HBM3, nhưng dự kiến sẽ chỉ có thể sản xuất hàng loạt từ năm sau.
Việc Chính phủ Trung Quốc đưa ra các biện pháp trả đũa Micron, một công ty bán dẫn của Hoa Kỳ cũng được cho là cơ hội cho các công ty bán dẫn của Hàn Quốc. Trung Quốc đã công bố rằng các sản phẩm của Micron có vấn đề về bảo mật và yêu cầu các công ty địa phương không mua sản phẩm của Micron. Năm 2022, doanh thu của Micron tại Trung Quốc (bao gồm cả Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Trung Quốc) là 4,976 tỷ USD (khoảng 6.600 tỷ won), chiếm 16,2% tổng doanh thu của công ty tương đương với khoảng 30,7 tỷ USD. Samsung Electronics, SK Hynix và Micron đang chiếm lĩnh hơn 90% thị phần các sản phẩm chip nhớ hiệu suất cao tại Trung Quốc. Theo đó, các công ty Trung Quốc dự kiến sẽ tăng các đơn đặt hàng trong ngắn hạn để tích trữ hàng tồn kho từ Samsung Electronics và SK Hynix trong tháng 5 – 6/2023 trước khi lệnh trừng phạt Micron chính thức có hiệu lực.
Ông Song Myung–seop, nhà nghiên cứu tại công ty chứng khoán HI Investment & Securities, nhận định rằng từ đầu quý II năm 2023, sản phẩm tồn kho của tất cả các công ty bán dẫn của Hàn Quốc đã bắt đầu giảm do đơn đặt hàng từ một số khách hàng tăng lên và sự phục hồi của thị trường. Các công ty sản xuất chất bán dẫn đang rục rịch tăng giá và nhu cầu sẽ tiếp tục cải thiện trong quý III năm nay.

Khánh Vân, nguồn: https://bnews.vn/han-quoc-thi-truong-chat-ban-dan-da-cham-day/292882.html, ngày 31/5/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>