Tin tức

Vướng mắc hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp đang dần được tháo gỡ

05/06/2023

Các doanh nghiệp cho biết, đã bắt đầu được đối thoại với ngành thuế để giải đáp vướng mắc trong vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). 


Vướng mắc hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp
đang dần được tháo gỡ. Ảnh minh họa
Khẩn trương hoàn thuế giá trị gia tăng kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp là một trong những nội dung nằm trong Công điện 470 được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Ngành thuế hiện đang khẩn trương đối thoại, ban hành quyết định hoàn thuế nhằm phần nào giải tỏa niềm mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp bởi đây là dòng tiền rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Hơn 30 tỷ đồng là số tiền hoàn thuế GTGT mà Công ty Leglor, TP. Hồ Chí Minh đang rất trông chờ được tiếp cận. Tuần trước, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã mời doanh nghiệp lên gặp mặt trực tiếp để tháo gỡ những khó khăn. Sau cuộc gặp mặt này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Chi cục Thuế TP. Thủ Đức nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để quyết toán cho doanh nghiệp. Theo doanh nghiệp, dù vẫn đang trong thời gian chờ đợi, nhưng đi đến bước này đã là kết quả đáng mừng sau suốt thời gian dài.
Các doanh nghiệp cho biết, đã bắt đầu được đối thoại với ngành thuế để giải đáp vướng mắc. Tuy nhiên, thời gian xác minh hồ sơ vẫn kéo dài vì cơ quan thuế xác minh hóa đơn không những của doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp mà cả những hóa đơn của các doanh nghiệp bán hàng gián tiếp. Trong khi điều doanh nghiệp trông chờ là tiếp cận dòng tiền càng sớm càng tốt.
“Việc hoàn thuế nhanh giúp chúng tôi có nguồn vốn tái tạo sản xuất. Ví dụ 1 tháng chúng tôi xuất 5 tỷ đồng, 7 tỷ đồng thì hoàn thuế về chúng tôi có cả tỷ đồng để phục vụ sản xuất”, ông Nguyễn Chí Trung – Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cho hay. Ông Trần Việt Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho rằng: “Chính quyền cũng nên quan tâm, đánh giá được doanh nghiệp có lịch sử xuất khẩu tốt. Hoàn được 50% cũng là chia sẻ cho doanh nghiệp, không thì làm từng bước, 30%, 70%, 100%”.
Các chuyên gia đề xuất, có thể cho phép doanh nghiệp được hoàn thuế trong vòng 3 tháng sau khi hoàn thành xuất khẩu đơn hàng; kết hợp thanh tra, hậu kiểm để kiểm soát rủi ro, chống gian lận thuế nhằm tạo điều kiện cho số đông doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật. Ông Nguyễn Văn Được – Trưởng ban chính sách Hội tư vấn và đại lý thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Quy định xác minh, phân tích, kiểm tra, đối chiếu… cũng phải thực hiện trong giới hạn thủ tục hành chính quy định của Luật 38 cũng như Nghị định 126 đối với kiểm tra trước hoàn sau không quá 40 ngày. Sau đó thực hiện thanh kiểm tra hậu kiểm trong vòng 5 năm. Bây giờ chúng ta có thể đẩy nhanh tốc độ, hoàn trước kiểm sau, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”. Tổng Cục Thuế cho biết, bên cạnh tháo gỡ cho doanh nghiệp cũng sẽ rà soát các vướng mắc vượt quá thẩm quyền để báo cáo Bộ Tài chính xem xét, quyết định theo đúng nội dung, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/vuong-mac-hoan-thue-gtgt-cho-doanh-nghiep-dang-dan-duoc-thao-go-2023053009245141.htm, ngày 30/5/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>