Hoạt động

Tham dự Hội thảo “Giới thiệu Cổng Thông tin Nguồn gỗ Mở”

23/08/2022

Ngày 26/7/2022, đại diện Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tham dự Hội thảo “Giới thiệu Cổng Thông tin Nguồn gỗ Mở (Open Timber Portal – OTP)” do Viện Tài Nguyên Thế giới (World Resource Institute – WRI) tổ chức nhằm giới thiệu và hướng dẫn cho các doanh nghiệp (DN) ngành gỗ về cách thức hoạt động và sử dụng nền tảng thông tin này. Hội thảo có các đại diện từ cơ quan ban ngành liên quan; các hiệp hội ngành hàng cùng đông đảo DN tham dự. 


 

Quang cảnh buổi Hội thảo

Cổng Thông tin OTP – là một sáng kiến của WRI nhằm thúc đẩy sản xuất và thương mại gỗ hợp pháp cho các DN trong ngành. Nền tảng nhằm mục đích cải thiện khả năng tiếp cận thông tin toàn diện của từng quốc gia với nhiều tính năng giúp tra cứu dễ dàng và kiểm tra nhanh hồ sơ của các Nhà cung cấp/DN sản xuất gỗ nguyên liệu trên toàn thế giới (đặc biệt là các nước châu Phi), đây sẽ là một nền tảng hữu ích giúp các nhà nhập khẩu, thương mại gỗ dễ dàng tìm kiếm và đánh giá mức độ uy tín của các nhà cung cấp gỗ trên thế giới.
OTP tổng hợp thông tin từ ba nguồn khác nhau: ranh giới chính thức của các khu rừng khai thác gỗ được cấp phép chính thức và danh sách các nhà sản xuất gỗ được chính phủ cấp phép. Nguồn thông tin này được cập nhật từ các tài liệu do chính các nhà sản xuất gỗ tự nguyện cung cấp nhằm chứng minh sự tuân thủ với quy định của mình; bên cạnh đó là nguồn thông tin quan sát, đánh giá của các đơn vị giám sát rừng thuộc bên thứ ba. WRI thiết kế, xây dựng OTP trên cơ sở tham vấn Chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức dân sự xã hội tại nước sản xuất gỗ. Trước mắt, OTP tập trung vào khu vực Lưu vực Công-gô và sẽ nhanh chóng mở rộng ra các quốc gia sản xuất gỗ khác.
Nền tảng OTP hoạt động dựa trên đánh giá mức độ nghiêm trọng thông qua hoạt động giám sát với các thông số được xác định theo 4 bước cơ bản và sẽ được cập nhật định kỳ dựa trên phản hồi từ người dùng OTP; nguồn thông tin từ 3 nguồn khác nhau; phạm vi địa lý và cách tính chỉ số/ mức độ minh bạch – DN được xếp hạng minh bạch dựa trên mức độ tiết lộ thông tin tự nguyện, số lượng tài liệu được chia sẻ trên nền tảng trên tổng số được yêu cầu. Tính minh bạch trong suốt chuỗi cung ứng gỗ là rất quan trọng trong cuộc chiến chống khai thác gỗ trái phép và cải thiện quản trị rừng, bao gồm các thủ tục cấp phép và sự giám sát của Chính phủ; dữ liệu và bản đồ về vị trí của tô giới, bao gồm ranh giới và các khu vực quản lý khác nhau trong tô giới; quyền sở hữu đất nhượng quyền và các quyền sử dụng rừng khác; tình trạng và cách giải quyết các vi phạm và tranh chấp.
Trong nền tảng OTP, người sử dụng có thể tìm thấy các thông tin bao gồm: Chức năng về các nhà sản xuất (bảng xếp hạng minh bạch, cơ sở dữ liệu tài liệu, bản đồ khu vực khai thác và xếp hạng); chức năng quan sát/giám sát (tổng quan sơ lược về nhà sản xuất, tài liệu được phân nhóm theo danh mục tính hợp pháp, dữ liệu quan sát về một nhà sản xuất cụ thể được phân tích từ Cơ sở dữ liệu của bên thứ 3, đơn vị quản lý rừng (FMU)); chức năng trợ giúp; chức năng giới thiệu về cổng OTP.Hội viên có thể đến giao diện trang chủ: https://opentimberportal.org để tìm hiểu thêm về nền tảng cũng như cách thức sử dụng.
Tại Việt Nam, dù kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt khoảng 14,8 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm trước, nhưng vẫn còn phải nhập khẩu đa số gỗ nguyên liệu tư các nước với kim ngạch ước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 14,6% so với năm trước. Với tỷ lệ lớn gỗ không rõ nguồn gốc và rủi ro khi nhập khẩu như hiện nay, OTP là một nền tảng thông tin quan trọng cho các nhà kinh doanh, chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam cũng như các bên liên quan khác.
Văn phòng HHCSVN tổng hợp (Diệu Bùi)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>