Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự Hội thảo “Thành phố thông minh châu Á 2015” và “Monozukuri 2015”

18/01/2016

 Ngày 22 và 23/7/2015, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội thảo “Thành phố thông minh châu Á 2015” (Asia Smart City Summit 2015) và “Monozukuri 2015” do Viện Phát triển Quản trị và Công nghệ mới (IMT) phối hợp cùng nhiều đơn vị của Nhật Bản như Thời báo Kinh tế Nhật Bản Nikkei BP, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp và Nhân lực hải ngoại Nhật Bản (HIDA) và Ban Liên lạc cựu tu nghiệp sinh AOTS/HIDA Việt Nam (AVAS) tổ chức tại TP.HCM. 


 Tại Hội thảo, các diễn giả đến từ Nhật Bản và Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến nhằm giải quyết các khó khăn, thách thức mà Việt Nam đang gặp phải cũng như tạo cơ hội kết nối, hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Hội thảo “Thành phố thông minh châu Á 2015”, TP.HCM, ngày 22/7/2015
Tại Hội thảo “Thành phố thông minh châu Á 2015” diễn ra vào ngày 22/7/2015, ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật thuộc Bộ Xây dựng Việt Nam – đã trình bày về triển vọng xây dựng thành phố thông minh ở Việt Nam thông qua giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin tích cực trong việc quản lý đô thị. Ông Huỳnh Văn Thanh – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Đà Nẵng – cũng đã trình bày về cơ hội hợp tác với Nhật Bản trong việc tiếp cận và học hỏi các giải pháp quản lý đô thị thông minh. Hiện Đà Nẵng đang triển khai chương trình hợp tác ba bên giữa thành phố Đà Nẵng, thành phố Yokohama (Nhật Bản) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) với mục đích học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, quản lý tài chính phục vụ phát triển đô thị… Bà Yuri Furusawa – Trợ lý Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản – chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các đô thị thông minh trước những vấn đề khó khăn như ùn tắc giao thông, thiếu nhà ở, ô nhiễm môi trường... Hội thảo cũng đã giới thiệu đến các đại biểu tham dự những kiến thức và kinh nghiệm thực hành của Nhật Bản, qua đó tìm kiếm giải pháp thích hợp nhằm triển khai mô hình thành phố thông minh tại Việt Nam.
 
Hội thảo Monozukuri 2015, TP.HCM, ngày 23/7/2015
 Ngày 23/7/2015, Hội thảo Monozukuri 2015 đã giới thiệu đến các đại biểu tham dự về triết lý Monozukuri của Nhật Bản với chủ đề năm nay là “Chung tay đổi mới – Create Innovation Together” với sự trình bày của các diễn giả đến từ những doanh nghiệp đã ứng dụng thành công phương thức quản lý theo Monozukuri. Hội thảo đã thu hút đông đảo khách tham dự đến từ các công ty, tổ chức thuộc ngành cơ khí chế tạo, bán dẫn, điện, điện tử, cao su, nhựa…
Tại Hội thảo Monozukuri, các diễn giả đã chia sẻ, giới thiệu các kinh nghiệm quản lý, đề cao tầm quan trọng của việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh để giao tiếp quốc tế trong môi trường làm việc, ngay cả tại các công ty Nhật Bản. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Minh – Đại học Quốc gia Hà Nội – trình bày lý do vì sao các khái niệm và công cụ quản lý của Nhật Bản như 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), hệ thống Lean khi áp dụng tại Việt Nam còn gặp một số khó khăn. Ông Isao Yamamoto – đại diện Công ty Rohm – giới thiệu nghiên cứu về các kỹ thuật truyền, phân phối điện năng và ông Trần Dũng – Trưởng Đại diện Công ty Omron tại Việt Nam – giới thiệu phương thức nâng cao an toàn lao động một cách tích cực bằng việc sử dụng các bộ cảm biến đơn giản để tránh các lỗi do con người gây ra. Hội thảo cũng truyền đi thông điệp “phải thay đổi cách quản lý để quản lý được thay đổi” thông qua báo cáo của ông Phan Quỳnh Trung – Giám đốc nhà máy Vina Mazda Trường Hải bênh cạnh đó ông cũng chia sẻ kinh nghiệm về quá trình từng bước cải tiến nhằm giảm thiểu thao tác bất hợp lý của công nhân trong thao tác vận hành, lắp ráp ô tô.
Hội thảo “Thành phố thông minh châu Á 2015” (Asia Smart City Summit 2015) và “Monozukuri 2015” đã cung cấp các thông tin cập nhật và kinh nghiệm cụ thể trong quá trình cải tiến và đổi mới của các công ty Nhật Bản và Việt Nam, kỳ vọng sẽ góp phần tăng hiệu suất vận hành của các doanh nghiệp Việt Nam, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội bền vững trong thời gian tới.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Quỳnh Thư, Ngọc Thúy, Việt Hồng)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>