Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự Hội nghị tham vấn doanh nghiệp: Đánh giá 18 tháng thực hiện hệ thống thông quan điện tử

14/01/2016

 Ngày 6/11/2015, tại TP.HCM, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội nghị tham vấn doanh nghiệp: Đánh giá 18 tháng thực hiện hệ thống thông quan điện tử (VNACCS/VCIS). Hội nghị do Tổng cục Hải quan chủ trì, với sự tham dự của đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, các chuyên gia và hải quan các tỉnh phía Nam nhằm lấy ý kiến doanh nghiệp phía Nam về sửa đổi, bổ sung Luật Thuế xuất khẩu (XK), Thuế nhập khẩu (NK). 


 Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) chính thức được triển khai tại Việt Nam vào ngày 01/4/2014. Đến ngày 30/6/2014, toàn bộ các chi cục hải quan trên toàn quốc đều triển khai hệ thống này nhằm thay thế phương pháp thủ công trên giấy trước đây.

Từ ngày 07 – 20/10/2015, Tổng cục Hải quan đã tổ chức cuộc khảo sát nhanh với quy mô khoảng 500 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau trên toàn quốc về hệ thống VNACCS/VCIS. Trong 308 phiếu phản hồi hợp lệ cho thấy, có 12% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết rất hài lòng về hệ thống VNACCS/VCIS, 83% hài lòng và có 5% chưa hài lòng. Lý do chưa hài lòng là các tiêu chí khai báo trên tờ khai bị gặp nhiều hạn chế, không phản ánh đúng thông tin cần khai báo như giới hạn số lượng ký tự tại các chỉ tiêu số lượng, trị giá...; một tờ khai chỉ cho phép khai báo 50 dòng hàng dẫn đến lô hàng lớn phải khai nhiều tờ khai; việc khai báo số container nhập khẩu phải khai báo hai lần, Hệ thống không thể tự kết nối từ file HYS sang Hệ thống cấp mã vạch; việc liên hệ với bộ phận hỗ trợ thường phải chờ khá lâu...gây trở ngại cho việc thực hiện thủ tục hải quan của doanh nghiệp.
Theo đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan – Tổng cục Hải quan, hệ thống VNACCS/VCIS có nhiều chức năng, nhưng hiện chỉ được khai thác 50% chức năng do hạn chế về cơ sở pháp lý, về phương thức kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước, với các nhà vận tải quốc tế, với các cơ quan kinh doanh dịch vụ kho, bãi, cảng.
Hiện nhiều công đoạn quản lý không thể thực hiện trực tiếp trên hệ thống VNACCS/VCIS mà phải thực hiện ở các hệ thống vệ tinh của VNACCS/VCIS như khâu cấp mã vạch tờ khai, mã vạch số container, xác nhận hàng qua khu vực giám sát, kiểm tra các chứng từ được các cơ quan quản lý nhà nước chuyển qua Hệ thống một cửa quốc gia....
Ngoài ra, trong quá trình áp dụng hệ thống hải quan điện tử cũng có một số vấn đề phát sinh khác khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Chẳng hạn như, khi có phát sinh thuế, dù doanh nghiệp đã đóng thuế, nhưng do hệ thống cập nhật chậm (sớm nhất là 24 tiếng, có khi 48 tiếng), nên vẫn ghi nhận doanh nghiệp còn nợ thuế, gây khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hải quan.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam trích dẫn (Danh Võ), nguồn:


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>