Tin tức

Tổng hợp tin ngắn về ngành cao su

06/05/2024

Doanh nghiệp cao su Thái Lan giới thiệu “Cao su thiên nhiên có thể truy xuất nguồn gốc (GPS)”, Công ty cao su Malaysia hy vọng Chính phủ Thái Lan sẽ cho phép nhập khẩu cao su thô, Bộ Nông thôn Malaysia phân bổ 57,15 triệu RM để tăng sản lượng cao su 


Doanh nghiệp cao su Thái Lan giới thiệu “Cao su thiên nhiên có thể truy xuất nguồn gốc (GPS)”
Tập đoàn Sri Trang (Thái Lan) đặt mục tiêu giới thiệu “Cao su thiên nhiên có thể truy xuất nguồn gốc (GPS)” với việc tiên phong về tính bền vững trong việc truy tìm nguồn gốc cao su phù hợp với các biện pháp truy xuất nguồn gốc đối với thị trường toàn cầu và chuẩn bị cho các quy định chống phá rừng châu Âu (EUDR). Nỗ lực này nhằm mục đích theo dõi nguồn gốc cao su, đáp ứng tất cả các biện pháp truy xuất nguồn gốc và sẵn sàng tuân thủ các quy định EUDR cho thị trường toàn cầu. Sự ra đời của “Cao su thiên nhiên có thể truy xuất nguồn gốc (GPS)” cho phép truy xuất nguồn gốc 100% nguồn gốc cao su, thông báo sẵn sàng tuân thủ các biện pháp kiểm tra toàn cầu, bao gồm cả các biện pháp của Liên minh châu Âu, có kế hoạch thực thi EUDR trong năm. Sáng kiến này được coi là một khía cạnh mới hướng tới sự bền vững và hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh trong ngành cao su Thái Lan. Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Tập đoàn Sri Trang dự đoán ngành cao su thiên nhiên sẽ tăng trưởng vào năm 2024, nhờ nhu cầu phục hồi từ châu Âu và Hoa Kỳ. Họ đặt mục tiêu đạt doanh số 1,5 triệu tấn trong năm nay, tăng 15%.
Công ty cao su Malaysia hy vọng Chính phủ Thái Lan sẽ cho phép nhập khẩu cao su thô
Công ty cao su Thung Yai của Malaysia tại Thái Lan hy vọng Chính phủ Thái Lan sẽ xem xét cho phép các nhà sản xuất cao su thiên nhiên nhập khẩu cao su thô từ các nguồn bên ngoài nước này. Giám đốc Steven Te của Thung Yai cho biết hiện tại nguồn cung đang thiếu hụt và công ty đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung cao su từ các đồn điền. “Vấn đề thiếu hụt nguồn cung có thể là do mùa nóng hiện nay và bị ảnh hưởng bởi giá cao su”, ông nói. Ông Te cho biết, để đảm bảo nguồn cung cao su thô, công ty buộc phải trả giá cao hơn do việc nhập khẩu cao su thô bị cấm ở Thái Lan. Ông bày tỏ hy vọng vấn đề này có thể được giải quyết trong các cuộc gặp song phương trong tương lai giữa lãnh đạo hai nước. Ông Te cho biết thêm, cao su thiên nhiên do nhà máy sản xuất chủ yếu được sử dụng trong nước, xuất khẩu sang Trung Quốc, châu Âu và các nước Trung Đông. Ông cho biết: “Năng lực sản xuất của chúng tôi ước tính khoảng 4.000 tấn mỗi tháng để cung cấp Cao su hỗn hợp STR10, STR20 và STR”.
Cao su Thung Yai, một liên doanh có sự tham gia của các công ty đến từ Malaysia, Trung Quốc và Thái Lan. Vừa qua, Đại sứ Malaysia tại Thái Lan, Datuk Jojie Samuel, cùng với Tổng lãnh sự Malaysia tại Songkhla, Ahmad Fahmi Ahmad Sarkawi, đã đến thăm nhà máy cao su này. Jojie cho biết Thung Yai Rubber là một nhà máy cao su có uy tín, hoạt động tại đây từ năm 1998. “Chúng tôi luôn muốn nghe ý kiến của các chủ doanh nghiệp Malaysia về hoạt động đầu tư, tiềm năng mở rộng cũng như những thách thức khi kinh doanh tại đây. Chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ họ bằng mọi cách có thể để giúp họ mở rộng hoạt động kinh doanh”, ông nói.
Bộ Nông thôn Malaysia phân bổ 57,15 triệu RM để tăng sản lượng cao su
Bộ Phát triển Nông thôn và Khu vực thông qua Cơ quan Phát triển các hộ sản xuất nhỏ Công nghiệp Cao su (Risda) đã phân bổ 57,15 triệu RM (khoảng 12,05 triệu USD) để khởi động các nỗ lực tăng sản lượng cao su thiên nhiên bằng cách áp dụng Mô hình Pengeluaran Getah Negara (Petara). Phó Thủ tướng Malaysia Datuk Seri, Tiến sĩ Ahmad Zahid Hamidi, đồng thời là Bộ trưởng Phát triển Khu vực và Nông thôn, cho biết Petara là lộ trình mới của Risda nhằm đảm bảo ngành cao su tiến lên phù hợp với Khát vọng Madani Nông thôn do Chính phủ đưa ra. “Mục đích nhằm khôi phục sản xuất cao su ở mức tối ưu. Chúng tôi đã thảo luận để cải thiện thu nhập của các tiểu điền cao su thông qua việc phát triển 257.000 ha đất chưa được sử dụng hoặc chưa được sử dụng hết do thiếu lao động trên cả nước” Phó Thủ tướng cho biết.
Ông Ahmad Zahid, cho biết trong tương lai thông qua chương trình Petara, Risda sẽ tìm kiếm một cơ chế mới để tăng sản lượng cao su bằng cách tìm giải pháp cho tình trạng thiếu lao động cũng như thay thế các hộ sản xuất nhỏ và cây cối già cỗi. Ngoài cao su, Risda cũng đang nghiên cứu các loại cây trồng thay thế có tiềm năng tăng thu nhập cho các hộ trồng cao su tiểu điền. Ông nói: “Thông qua mô hình Petara, lợi tức đầu tư có thể được hưởng từ một năm đến ba năm, đây là một thời gian ngắn để các tiểu điền cao su nhìn thấy thành quả lao động của mình”. Trong khi đó, với chức năng tương tự, Ahmad Zahid cũng trao tặng 50.000 RM (khoảng 11.000 USD) theo trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Risda cho sáu trung tâm giáo dục ở Bagan Datuk.

Q.K (theo thestar.com.my), P.V (theo bangkokpost.com), Quốc An (theo malaymail.com), nguồn: http://tapchicaosu.vn/2024/05/03/doanh-nghiep-cao-su-thai-lan-gioi-thieu-cao-su-tu-nhien-co-the-truy-xuat-nguon-goc-gps/, ngày 03/5/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>