Tin tức >> Tin cao su trong nước

Vườn cao su hơn trăm tuổi của người Pháp còn sót lại ở Việt Nam

13/06/2022

Vườn cây cao su bảo tồn thuộc Nông trường Dầu Giây (Tổng Công ty Cao su Đồng Nai), hiện còn trên 100 cây cao su được trồng từ hơn 1 thế kỷ trước. 


Tại xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, Đồng Nai có vườn cao su bảo tồn với diện tích 8 ha. Vườn cây này được người Pháp trồng đầu tiên ở Việt Nam với tên gọi đồn điền Suzanah vào năm 1906 đến nay đã được 116 năm, hiện vườn được Nông trường Cao su Dầu Giây quản lý, bảo tồn và được coi là vườn bảo tồn của ngành cao su Việt Nam. Trong vườn có khá nhiều cây cao su to lớn, ông Đỗ Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cao su Đồng Nai cho biết, hiện vườn còn hơn 100 cây cao su 116 năm tuổi.

Những cây cao su do người Pháp trồng là cây giống thực sinh (trồng bằng hạt) nên có gốc rất lớn, có cây tới vài người ôm. Vì đã trên 100 năm tuổi, nên nhiều cây đã bị rỗng ruột bởi nhiều lý do. Tuy nhiên, cây vẫn đứng vững trên đất. Khuôn viên khu vườn cũng có một ngôi nhà được phục dựng, nơi đây mô phỏng theo nguyên mẫu nhà của công nhân cao su thời Pháp thuộc.
Nói về nơi đây, ông Đỗ Minh Tuấn cho hay, những cây cao su hơn trăm năm tuổi trong Vườn cây bảo tồn là những hiện vật vô giá, có giá trị tinh thần rất lớn đối với Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cũng như của cả ngành cao su. Hiện Vườn cây cao su bảo tồn đã được tỉnh Đồng Nai công nhận là Di tích cấp tỉnh. Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đang làm việc với VRG và tỉnh Đồng Nai để Vườn cây cao su bảo tồn có một vị trí xứng đáng hơn.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>