Tin tức >> Tin cao su trong nước

Quy trình kỹ thuật cây cao su năm 2020 sẽ ban hành vào tháng 10

14/09/2020

Tại Hội thảo chuyên đề “Góp ý dự thảo Quy trình kỹ thuật cây cao su 2020” được tổ chức tại Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam vào ngày 11/9/2020, các công ty cao su thành viên đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực vào dự thảo Quy trình kỹ thuật (QTKT) 2020 lần thứ 4, dự kiến QTKT được ban hành chính thức vào tháng 10/2020.


Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

Tham dự hội thảo có 200 đại biểu của 22 đơn vị, bao gồm 14 đơn vị khu vực Đông Nam bộ và 8 đơn vị khu vực Tây Nguyên. Dự thảo lần 4 có 177 ý kiến của các đơn vị.
Trước đây, QTKT được Tổng cục Cao su Việt Nam, Tổng công ty Cao su Việt Nam tiếp theo là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) xây dựng và áp dụng vào các năm 1990, 1997, 2004 và 2012 đã mang lại hiệu cao nâng cao năng suất, chất lượng và diện tích vườn cây cho ngành cao su. Hiện nay, với sự tiến bộ trên nhiều lĩnh vực cùng với việc mở rộng diện tích trồng cao su ngoài vùng truyền thống (Đông Nam bộ) nên QTKT cần được cập nhật, bổ sung và chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Ông Lê Văn Đức – Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội thảo
QTKT 2020 sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển cao su của VRG trong tình hình mới theo hướng bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Giảm công lao động thông qua ứng dụng cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật trên vườn cây. Đồng thời, cập nhật các tiến bộ kỹ thuật mới, loại bỏ các kỹ thuật không còn phù hợp trong QTKT cây cao su. Với sự cam kết và triển khai của VRG về phát triển cao su bền vững, dựa trên sự hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, có trách nhiệm với xã hội và môi trường. QTKT lần này còn chú trọng đề cập đến nhiều vấn đề có liên quan đến yếu tố về môi trường, xã hội, phát triển rừng… là những phần bổ sung mới ngoài những điều khoản kỹ thuật như đã nêu trong các QTKT được ban hành trước đây. Ban biên soạn QTKT gồm các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, quản lý của Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam và Ban Quản lý kỹ thuật cùng các ban chuyên môn của VRG. 
Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Văn Đức – Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ NN&PTNT cho biết: “VRG đã tổ chức xây dựng QTKT cây cao su năm 2020 rất bài bản, đây là tài liệu dài, có ý nghĩa, tập hợp thành tựu của Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam và khoa học công nghệ của ngành cao su. Trên cơ sở hội thảo hôm nay, tôi đề nghị Ban biên soạn sẽ hoàn thiện dự thảo và trình lên VRG xem xét và ban hành. Sau đó, VRG cùng phối hợp với Cục trồng trọt để ban hành QTKT cây cao su thống nhất trong cả nước”.
Sau nhiều lần góp ý của các đơn vị, đến nay dự thảo QTKT 2020 gồm có 9 chương. Theo đó, có những điểm thay đổi chính như: Phạm vi áp dụng thống nhất và xuyên suốt trong toàn bộ các đơn vị thành viên trồng cao su do VRG quản lý và các đơn vị VRG có phần vốn chi phối; Giới thiệu khái niệm sản xuất cao su bền vững gồm: Hiệu quả kinh tế, trách nhiệm xã hội và tuân thủ pháp luật và trách nhiệm bảo vệ môi trường; Thay đổi chính trong sản xuất cây con, cây giống cao su, trồng và chăm sóc, trồng xen, thu hoạch mủ và công tác bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, QTKT có bổ sung mới thêm chương Thu hoạch gỗ; Trách nhiệm quản lý vườn cây cao su; Phụ lục gồm các văn bản pháp quy, hướng dẫn chi tiết cần thiết và bổ sung thêm các thuật ngữ sử dụng trong QTKT.
Ông Lê Thanh Tú – Phó Tổng giám đốc VRG nhấn mạnh: “Việc xây dựng QTKT là nhiệm vụ quan trọng, hướng dẫn cho các đơn vị thực hiện và tiến tới xây dựng QTKT 2020 thành quy trình chuẩn của quốc gia. Thay mặt lãnh đạo VRG, tôi ghi nhận và đánh giá cao các thành viên Ban biên soạn. Đây sẽ là tài liệu khoa học, cơ sở xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với từng giai đoạn. Là cơ sở pháp lý để thông qua đó VRG đánh giá hiệu quả của các đơn vị. Và đây cũng sẽ là tài liệu cơ bản định hướng tổ chức sản xuất kinh doanh trong ngành trong lĩnh vực sản xuất cao su, hướng đến tài liệu kỹ thuật cây cao su cho cả nước”. Theo tiến độ thực hiện, dự kiến tháng 10, VRG sẽ chính thức ban hành QKTK cây cao su năm 2020.
Minh Nhiên – Vũ Phong, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2020/09/12/quy-trinh-ky-thuat-cay-cao-su-nam-2020-se-ban-hanh-vao-thang-10/, ngày 12/9/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>