Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Campuchia đẩy mạnh xuất khẩu lốp xe

29/11/2021

Lô hàng đầu tiên xuất khẩu lốp xe của Công ty Cart Tire Co Ltd – một công ty con của Sailun International Holding (Hong Kong) Co Ltd, là đại diện cho giao dịch xuất khẩu đầu tiên của Campuchia trong năm 2021 về sản phẩm lốp xe sản xuất tại nước này.


 Lốp xe xuất khẩu của Công ty Cart Tire Co Ltd

Các chuyên gia nhận định, lô hàng lốp xe xuất khẩu thử nghiệm đầu tiên được sản xuất trong nước có thể là điểm khởi đầu cho một giai đoạn mới trong quá trình đa dạng hóa nền kinh tế, đồng thời, mang lại niềm tin và sự ổn định giữa những người trồng cao su và các nhà đầu tư ở Campuchia sang một lĩnh vực khác (sản phẩm cao su).
Ông Men Sopheak – Giám đốc điều hành của công ty trồng và xuất khẩu cao su thiên nhiên (CSTN) Sopheak Nika Investment Agro-Industrial Plants Co Ltd, cho The Post biết vào ngày 21/11/2021 rằng lô hàng này là dấu hiệu tốt cho ngành cao su Campuchia, là niềm hy vọng của người trồng và nhà đầu tư về một thị trường năng động.Ông Sopheak cho biết: “Điều này cho thấy một điểm khởi đầu tuyệt vời. Người trồng cao su sẽ cảm thấy tốt hơn vì gần 100% sản lượng cao su của Campuchia đã được xuất khẩu và hiện đã có một công ty đầu tư vào chế biến thành phẩm trong nước”.
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia Lim Heng đánh giá sự phát triển này là một bước ngoặt đối với Vương quốc này, khi ngày càng có nhiều sản phẩm mới được đưa vào danh mục xuất khẩu. Ông Heng cho biết công ty này sẽ tìm nguồn cung cấp cao su 100% từ địa phương để sử dụng và có thể tiêu thụ tới 50% sản lượng địa phương một khi nhà máy của họ đi vào hoạt động đầy đủ.Theo ông Heng, “Sự tiến bộ của công ty sẽ không chỉ nâng cao danh tiếng cho các sản phẩm xuất khẩu của Campuchia, mà còn giúp các nhà đầu tư địa phương và người trồng cao su ổn định về thị trường và giá cả. Ngoài ra, lốp xe và các mặt hàng khác làm từ cao su địa phương có thể cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô đang phát triển ổn định của Vương quốc Campuchia”.
Sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Campuchia đã có sức hút trong những năm gần đây. Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết trong ngày 12/11/2021 rằng họ đã phê duyệt giấy chứng nhận đăng ký cho 2 dự án đầu tư. Đó là nhà máy lắp ráp ô tô và linh kiện trị giá 21 triệu USD của RMA Automotive (Campuchia) ở huyện Krakor của tỉnh Pursat và dây chuyền lắp ráp xe moóc và xe tải hạng nặng, máy móc và linh kiện của Công ty TNHH Ô tô trị giá 16,3 triệu USD ở huyện Sre Ambel của tỉnh Koh Kong. Việc giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu mới gần đây báo hiệu sự chuyển dịch dần dần sang ngành công nghiệp vừa và nặng, đồng thời thoát khỏi sự phụ thuộc hoàn toàn vào công nghiệp nhẹ – phần lớn là hàng dệt may.
Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, nhà máy lốp xe Cart Tyre sẽ cần khoảng 50.000 tấn cao su và lên đến 150.000 tấn trong năm thứ 5, tương đương với khoảng 43% tổng sản lượng cao su trong nước vào năm 2021. Đầu năm nay, chính phủ Campuchia đã phê duyệt kế hoạch của Cart Tire’s để thành lập nhà máy sản xuất lốp xe ô tô trên diện tích 50 ha tại Đặc khu kinh tế QiLu (Campuchia), với vốn đầu tư 350 triệu USD.Đồng thời, một số nhà máy khác cũng đang cạnh tranh để phát triển thị trường này. Trong đó, nhà máy sản xuất lốp xe của Jiangsu General dự kiến ​​s m ti tnh Preah Sihanouk vào gia năm 2022. Dán này có vn đầu tư hơn 200 triu USD vàđược thiết lp để có công suất sản xuất hàng năm lên đến sáu triệu lốp xe.
Hoa Trần (TheoKingdom wheels out tyre exports), nguồn: http://tapchicaosu.vn/2021/11/26/campuchia-day-manh-xuat-khau-lop-xe/, ngày 26/11/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>