Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đồng loạt báo lãi

09/08/2021

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đồng loạt thông báo lợi nhuận cao trong quý II/2021, một tín hiệu cho thấy thị trường ô tô toàn cầu đang hồi phục nhanh hơn dự báo.


Tuy nhiên, các hãng xe Nhật Bản vẫn hết sức dè dặt khi nhận định về triển vọng thị trường trong thời gian tới do đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản Honda đã báo cáo lợi nhuận kinh doanh quý I tài khóa 2021, bắt đầu từ ngày 01/4/2021 và kết thúc vào 30/6 của năm 2021, đạt 243,21 tỷ Yen, tương đương 2,23 tỷ USD. Con số này cao gấp đôi dự báo của Tập đoàn khảo sát thị trường Refinitiv và là bước chuyển biến đáng khích lệ so với cùng kỳ năm ngoái khi Honda phải chịu khoản thua lỗ lên tới 1 tỷ USD. Ông Seiji Kuraishi, Phó Giám đốc điều hành Công ty Honda, Nhật Bản, cho biết: "Thị trường ô tô đã bùng nổ và doanh số bán xe trong quý I tài khóa 2021 đã tăng vọt nhờ các chính sách kích cầu kinh tế và chiến dịch tiêm chủng rộng khắp diễn ra ở nhiều nước".

Không chỉ Honda, Toyota và Mazda cũng ghi nhận lợi nhuận cao trong quý vừa qua. Trong đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota đạt lợi nhuận kinh doanh cao kỷ lục tính theo quý là 9,15 tỷ USD, hướng đến mục tiêu đạt lợi nhuận gần 30 tỷ USD cho cả năm tài khóa. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc cùng các diễn biến phức tạp của đại dịch ở Mỹ và châu Âu đã phủ bóng đen lên triển vọng lợi nhuận từ nay đến cuối năm.
Ông Seiji Kuraishi cho biết thêm: "Do ảnh hưởng của hàng loạt biện pháp phong tỏa ở châu Á và tình hình thị trường hiện nay, chúng tôi đã phải hạ thấp dự báo lợi nhuận trong năm 2022. Tình hình thị trường ô tô vẫn còn nhiều yếu tố không ổn định, xuất phát từ dịch COVID-19, sự thiếu hụt trong nguồn cung linh kiện và chất bán dẫn. Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng môi trường kinh doanh năm nay đã tốt hơn nhiều so với năm 2020".
Các hãng xe Nhật Bản cùng các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ và châu Âu đang nỗ lực tích trữ chất bán dẫn để đối phó với tình trạng khan hiếm trên thị trường và điều này càng khiến cho sự thiếu hụt chip trở nên trầm trọng. Công ty tư vấn Alix Partner dự báo rằng các hãng xe ô tô trên thế giới có thể thiệt hại đến 110 tỷ USD do thiếu nguồn cung chip.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>