Tin tức

Nhật Bản có thể kết thúc chính sách nới lỏng tiền tệ

18/12/2023

Cuộc họp chính sách quan trọng cuối cùng trong năm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ diễn ra vào ngày 18 – 19/12/2023.
 


Sau phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đối với chính sách nới lỏng tiền tệ đang thực hiện, các nhà đầu tư đánh giá Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể có những điều chỉnh chính sách trong thời gian tới. Theo thông tin trên báo Nikkei, trong cuộc họp của Ủy ban tài chính Hạ Viện, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Ueda Kazuo cho biết, việc quản lý các biện pháp nới lỏng sẽ gặp nhiều thách thức hơn từ cuối năm nay đến đầu năm sau. Ông Ueda cũng nhấn mạnh, điều quan trọng là phải xem có đạt được chu kỳ tăng lương và lạm phát bền vững hay không. Nếu mục tiêu đạt được, việc dỡ bỏ lãi suất âm và việc kiểm soát đường cong lợi suất sẽ được xem xét.
Triển vọng chấm dứt chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ngày càng rõ ràng hơn sau những tín hiệu khả quan từ các số liệu thống kê kinh tế. Báo Yomiuri trích thống kê của Bộ Tài chính và Văn phòng nội các Nhật Bản cho thấy, triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp lớn từ tháng 10 – 12 đều tăng 4,8 điểm, trong đó chỉ số của ngành sản xuất là 5,7 điểm, tăng trong hai quý liên tiếp, còn ngành phi sản xuất tăng 4,4 điểm.
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tại Tokyo.
Nguồn: EPA/TTXVN
Cùng với triển vọng thay đổi chính sách tiền tệ của Nhật Bản, dự báo về kinh tế Hoa Kỳ đã tác động đến thị trường ngoại hối và thị trường chứng khoán của Nhật Bản trong những ngày qua. Báo Mainichi cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Hoa Kỳ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng này giảm hơn so với tháng 10 là 3,2% và cũng đúng với kỳ vọng của thị trường. Đây là tháng thứ hai liên tiếp chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ giảm.
Dự đoán Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ chấm dứt tăng lãi suất, kích thích xu hướng mua đồng Yen bán đồng USD. Tỷ giá đồng Yen trên thị trường ngoại hối New York ngày 12/12 đang tạm thời ở mức 145 Yen đổi 1 USD. Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 trong cũng tăng 0,25% do những lo ngại về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ giảm bớt. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào ngày 18 và 19/12. Đồng Yen dự kiến sẽ tiếp tục tăng giá nếu xu hướng điều chỉnh chính sách tiền tệ của Nhật Bản rõ ràng hơn.

Long Nguyễn, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/nhat-ban-co-the-ket-thuc-chinh-sach-noi-long-tien-te-20231214103642921.htm, ngày 14/12/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>