Tin tức

Kinh tế Pháp có thể thiệt hại nghiêm trọng nếu “mặc kệ’’ biến đổi khí hậu

11/12/2023

Một báo cáo của Cơ quan Quản lý Năng lượng và Môi trường (ADEME) được công bố ngày 6/12 ước tính Pháp sẽ gặp hậu quả kinh tế nghiêm trọng của tình trạng Trái Đất nóng lên nếu như không hành động. 


Kinh tế Pháp có thể thiệt hại nghiêm trọng nếu
“mặc kệ” biến đổi khí hậu.
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Trong một báo cáo của ADEME đã trình bày chi tiết về hậu quả của việc không hành động vì khí hậu đối với nền kinh tế Pháp. Theo đó, trong một kịch bản mà mức tăng nhiệt độ Trái Đất lên tới 3,5°C vào cuối thế kỷ so với thời kỳ tiền công nghiệp – với giả định là không có biện pháp nào để làm chậm lại – cơ quan này ước tính rằng những thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu có thể tiêu tốn hơn 10% GDP, so với giả thuyết rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ không tồn tại. Theo nghiên cứu, “chi phí trực tiếp do thiên tai và mực nước biển dâng sẽ gây thiệt hại 1% GDP vào năm 2100”.
Ngoài kịch bản hoàn toàn không hành động, nghiên cứu nhấn mạnh thực tế là mỗi năm trì hoãn giảm phát thải khí nhà kính sẽ làm tăng chi phí cho toàn xã hội. “Nếu chúng ta không tăng cường nỗ lực vào năm 2030, điều này sẽ dẫn đến chi phí bổ sung ít nhất 5% GDP để đạt được trạng thái phát khí thải bằng 0 vào năm 2050”, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái, Christophe Béchu phân tích trong Kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu. Kế hoạch sẽ được chính phủ công bố vào năm tới có tính đến tình trạng nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 4°C vào cuối thế kỷ này.

Ngọc Hiệp, nguồn: https://bnews.vn/kinh-te-phap-co-the-thiet-hai-nghiem-trong-neu-mac-ke-bien-doi-khi-hau/317356.html, ngày 07/12/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>