Tin tức

Lạm phát ở mức cao, FED sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay

09/01/2023

Giới chức Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ nhận định rằng năm 2023 không phải là thời điểm phù hợp để bắt đầu giảm mục tiêu lãi suất quỹ liên bang khi lạm phát vẫn ở mức cao. 


Trụ sở Ngân hàng Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED)
Ảnh: AFP/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, giới chức Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ không cho rằng việc bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay là thích hợp khi lạm phát vẫn ở mức cao. Đây là một phần nội dung của biên bản cuộc họp chính sách mới nhất được Ngân hàng Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) công bố ngày 04/01/2022. Biên bản cuộc họp cho biết không có quan chức nào tham dự cuộc họp nhận định rằng năm 2023 là thời điểm phù hợp để bắt đầu giảm mục tiêu lãi suất quỹ liên bang, mà cần duy trì chính sách thắt chặt cho đến khi xu hướng lạm phát giảm một cách bền vững trở nên rõ ràng.
Các quan chức FED cảnh báo rằng việc nới lỏng các điều kiện tài chính “không chính đáng”, đặc biệt nếu do nhận thức sai lầm của công chúng, sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực ổn định giá cả. Một số quan chức nhấn mạnh rằng cần hiểu rõ việc giảm tốc độ tăng lãi suất không phải là dấu hiệu của sự suy yếu trong quyết tâm chống lạm phát. Biên bản cuộc họp cũng nêu rõ lạm phát tại Hoa Kỳ vẫn “dai dẳng và ở mức cao” và nước này cần đảm bảo duy trì một giai đoạn tăng trưởng kinh tế bền vững dù ở mức thấp.
Trong nhiều tháng qua, hoạt động chi tiêu được hỗ trợ nhờ thị trường lao động mạnh mẽ và các hộ gia đình tăng chi từ khoản tiết kiệm dư thừa sau đại dịch COVID-19 và xu hướng này có thể tiếp tục trong tương lai. Tuy nhiên, một số quan chức FED lưu ý đến thực tế nhiều hộ gia đình thu nhập thấp đang phải đối mặt khó khăn về ngân sách chi tiêu và nhiều người tiêu dùng phải điều chỉnh chi tiêu sao cho bớt tốn kém hơn. Đây chính là lý do FED cho rằng triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng không rõ ràng. Trong khi đó, thị trường lao động ở trạng thái siết chặt với tỷ lệ thất nghiệp thấp, tăng trưởng lương khiến các giới chức FED lo ngại sẽ đẩy giá dịch vụ lên cao hơn và trở thành yếu tố bất lợi đối với nỗ lực giảm lạm phát. Các quan chức FED khẳng định đã có những dấu hiệu cải thiện trên thị trường lao động, song kỳ vọng cung và cầu thị trường lao động sẽ đạt “cân bằng tốt hơn” với đường lối chính sách thắt chặt tiền tệ phù hợp.
Điều quan trọng, các nhà hoạch định chính sách FED cho rằng cần cân bằng giữa chính sách thắt chặt tiền tệ với sự cắt giảm không cần thiết trong hoạt động kinh tế, qua đó tránh cho nhóm người dễ tổn thương nhất trong xã hội phải hứng chịu những gánh nặng lớn nhất. Trước đó, ngày 14/12/2022, FED đã ra quyết định nâng biên độ lãi suất cơ bản của cơ quan này thêm 50 điểm cơ bản lên khoảng 4,25% – 4,5%.
Đây là đợt tăng lãi suất nhỏ nhất của FED kể từ tháng 6/2022 khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cố gắng kiềm chế lạm phát mà không làm ảnh hưởng đến khả năng phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế. Mặc dù vậy, các hộ gia đình Hoa Kỳ vẫn sẽ chứng kiến lãi suất đối với các khoản thế chấp, cho vay mua ô tô và thẻ tín dụng tăng cao trong năm tới. Các nhà lãnh đạo FED đã cam kết giữ lãi suất cao cho đến khi lạm phát được kiềm chế hiệu quả.

Đoàn Hùng Lan Phương, nguồn: https://www.vietnamplus.vn/lam-phat-o-muc-cao-fed-se-khong-cat-giam-lai-suat-trong-nam-nay/839569.vnp, ngày 05/01/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>