Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Triển vọng cắt giảm lãi suất hỗ trợ chứng khoán châu Âu

13/05/2024

Những tín hiệu về việc xoay trục sang cắt giảm lãi suất của các ngân hàng châu Âu đang giúp thị trường chứng khoán khu vực ghi nhận diễn biến giao dịch khởi sắc.
 


Trong những tháng gần đây, tín hiệu từ các ngân hàng trung ương cho thấy, chi phí đi vay tại châu Âu nhiều khả năng sẽ giảm sớm hơn và nhanh hơn so với ở Hoa Kỳ. Trên thực tế, Thụy Sĩ và Thụy Điển đã lần lượt tiến hành các động thái cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau nhiều năm, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự báo sẽ làm điều tương tự vào tháng 6 tới. Mới đây nhất, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) dù giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách vừa kết thúc, nhưng cũng đã phát đi tín hiệu về việc có thể sớm nới lỏng chính sách tiền tệ, nếu lạm phát tiếp tục được kiềm chế.
Ông Andrew Bailey – Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cho biết: “Lạm phát hiện đã giảm xuống chỉ còn khoảng 3% và chúng tôi kỳ vọng sẽ hướng tới mục tiêu 2% trong những tháng tới. Đây là tín hiệu rất đáng khích lệ’’. Những tín hiệu về sự xoay trục trong chính sách lãi suất đã trở thành động lực chính thúc đẩy thị trường chứng khoán châu Âu tăng điểm mạnh trong thời gian qua. Theo MarketWatch, cả chỉ số FTSE 100 của Anh và STOXX 600 của châu Âu đều tăng vọt trong 3 tháng qua, vượt xa S&P 500 – chỉ số có mức tăng cao nhất của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.
Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán ở Đức.
Ảnh: AFP/TTXVN
Theo Reuters, sự khác biệt này đang khiến nhiều nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang châu Âu, trong bối cảnh chứng khoán Hoa Kỳ đối mặt với nhiều bất ổn từ việc lạm phát dai dẳng, cho đến triển vọng lãi suất của FED chưa rõ ràng. Ông Luca Paolini – Giám đốc chiến lược, Quỹ đầu tư Pictet Asset Management cho biết: “Chúng tôi đang tăng cường đầu tư vào các cổ phiếu ở châu Âu. Triển vọng kinh tế vĩ mô nhìn chung đang hỗ trợ cho thị trường, đặc biệt là các cổ phiếu chu kỳ, có mức định giá khá hấp dẫn’’. Các nhà đầu tư đánh giá, chứng khoán châu Âu đang trở nên hấp dẫn vì tập trung nhiều công ty trong các lĩnh vực giá trị như ngân hàng và năng lượng. Đây là những cổ phiếu không chịu nhiều tác động khi chi phí đi vay vẫn đang ở mức cao, và hiện đang được hưởng lợi lớn từ tăng trưởng toàn cầu ổn định.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/trien-vong-cat-giam-lai-suat-ho-tro-chung-khoan-chau-au-20240510211325552.htm, ngày 11/5/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>