Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Thủ tướng Trung Quốc bày tỏ lạc quan về triển vọng nền kinh tế

25/07/2022

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này quyết tâm duy trì chính sách vĩ mô tể bình ổn kinh tế và đưa kinh tế phát triển theo mục tiêu đề ra.


 Cảng hàng hóa ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu tại hội nghị Đối thoại trực tuyến đặc biệt với lãnh đạo các doanh nghiệp toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức vào ngày 19/7/2022, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc quyết tâm duy trì chính sách vĩ mô để bình ổn kinh tế và đưa kinh tế phát triển theo mục tiêu đề ra và đạt được thành tích tốt trong cả năm như kỳ vọng. Trung Quốc đặt mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế năm 2022 là khoảng 5,5%. Trong nửa đầu năm nay, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng trưởng 2,5% so với một năm trước đó. Riêng trong quý II năm 2022, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại do dịch COVID-19 lây lan khiến nhiều thành phố phải phong tỏa trong giai đoạn tháng 3 – 4/2022. Tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm người lao động trẻ đã tăng lên mức kỷ lục 19,3% trong tháng Sáu.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng Tư đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2022 còn 4,4%, giảm so với mức 4,8% được đưa ra tại kỳ báo cáo tháng 1/2022. Tuy nhiên, ông Lý Khắc Cường bày tỏ sự lạc quan đối với triển vọng kinh tế Trung Quốc, nhấn mạnh thu nhập hộ gia đình và giá cả ổn định, nên dù mức tăng trưởng có cao hơn hay thấp hơn cũng đều có thể chấp nhận được.
Trung Quốc đã thực hiện phong tỏa toàn phần hoặc một phần một số thành phố của nước này trong tháng 3 – 4/2022 để kiểm soát dịch COVID-19. Đến nay, phần lớn các biện pháp hạn chế để phòng dịch bệnh đã được gỡ bỏ và các dữ liệu kinh tế từ sản xuất đến doanh số bán lẻ cũng có nhiều dấu hiệu cải thiện. Điều này cho thấy sự phục hồi từng bước của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>