Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED bi quan về khả năng phục hồi của kinh tế Mỹ sau dịch COVID-19

22/06/2020

Các quan chức FED ngày 19/6/2020 cảnh báo việc mở lại nền kinh tế sau giai đoạn giãn cách xã hội để ngăn chặn COVID-19 lây lan là quá vội vàng. 


 

Trụ sở Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) tại Washington D.C., ngày 21/5/2020. Ảnh: THX/ TTXVN
Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang tỏ ra ngày càng bi quan về khả năng kinh tế Mỹ sẽ nhanh chóng phục hồi từ đại dịch COVID-19, đồng thời cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng trở lại nếu dịch bệnh không được kiểm soát.
Hồi tuần trước, sau khi giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức gần bằng 0%, FED đã đưa ra nhận định rằng nền kinh tế lớn nhất sẽ phải mất nhiều năm mới phục hồi hoàn toàn từ tác động của COVID-19.
Tuy nhiên, những dấu hiệu lạc quan trong số liệu kinh tế của Mỹ như mức tăng việc làm mới và doanh số bán lẻ tháng 5 tích cực hơn mong đợi đã làm dấy lên một số hy vọng rằng nước này có thể phục hồi nhanh hơn.
Song các quan chức FED ngày 19/6 đã phủ nhận quan điểm đó, đồng thời cảnh báo việc mở lại nền kinh tế sau giai đoạn giãn cách xã hội để ngăn chặn COVID-19 lây lan là quá vội vàng.
California, Bắc Carolina và một chuỗi các thành phố lớn của Mỹ đã bắt buộc hoặc yêu cầu người dân sử dụng khẩu trang từ ngày 18/6 để kiểm soát số ca nhiễm COVID-19 mới đang tăng cao. Hiện ít nhất 6 tiểu bang đã ghi nhận mức tăng ca nhiễm mới hằng ngày cao kỷ lục.
Trong bối cảnh đó, tại một sự kiện trực tuyến do Phòng Thương mại Greater Providence của Rhode Island tổ chức, Chủ tịch FED chi nhánh tại Boston Eric Rosengren cho hay việc dịch bệnh không được kiểm soát hiệu quả có thể kéo dài sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp giãn cách. Điều này sẽ dẫn đến tiêu dùng và đầu tư suy giảm, cũng như tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn.
Chủ tịch FED chi nhánh Minneapolis, ông Neel Kashkari cũng nhận định quá trình phục hồi của kinh tế Mỹ sẽ mất nhiều thời gian hơn ông kỳ vọng chỉ cách đây vài tháng trước.
Ông cũng cảnh báo xu hướng tích cực gần đây về số việc làm gia tăng có thể sớm bị đảo ngược nếu dịch bệnh không được kiểm soát.
Theo ông Kashkari, nếu làn sóng COVID-19 thứ hai xảy ra trên khắp nước Mỹ vào mùa Thu này, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng trở lại.
Đầu tuần này, trong 2 cuộc điều trần riêng biệt trước các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ, Chủ tịch FED Jerome Powell cảnh báo hàng triệu người sẽ vẫn thất nghiệp ngay cả khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi.
Ông Powell và những quan chức khác của FED đều cho rằng họ sẽ cần thêm những hỗ trợ chính sách tài chính và tiền tệ từ Washington để giúp nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nhưng một số nghị sĩ đảng Cộng hòa tỏ ra không ủng hộ việc tăng cường các biện pháp hỗ trợ, đặc biệt là sau khi các số liệu kinh tế tích cực gần đây được công bố.
Trong một sự kiện khác diễn ra cùng ngày 19/6, ông Powell đã nhắc lại rằng quá trình phục hồi của kinh tế Mỹ sẽ không nhanh chóng hay suôn sẻ. Chủ tịch FED cho biết nền kinh tế lớn nhất sẽ trở lại như trước đây, nhưng con đường phía trước sẽ còn nhiều thách thức.
H.Thủy (Theo Reuters), nguồn: https://bnews.vn/fed-bi-quan-ve-kha-nang-phuc-hoi-cua-kinh-te-my-sau-dich-covid-19/160287.html, ngày 20/6/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>