Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

ECB nâng dự báo tăng trưởng của Eurozone và giảm tốc độ mua trái phiếu đẩy Euro tăng lên

13/09/2021

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã kết thúc kỳ họp tháng 9 với những động thái mới. Theo đó, nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurzone) sau những tín hiệu tích cực từ các lĩnh vực kinh tế của khối, từ đó quyết định giảm tốc độ mua trái phiếu chính phủ để dần đưa thị trường cân bằng trở lại. Động thái này lập tức đẩy Euro tăng lên. Theo đó, EUR tăng 0,11% so với USD vào cuối phiên 09/9, lên 1,1828 USD.


 

Đáng chú ý, trong kỳ họp kết thúc vào ngày 09/9/2021, ECB đã bước đầu điều chỉnh gói kích thích kinh tế trong đại dịch nhưng vẫn đảm bảo sẽ tiếp tục hỗ trợ các thị trường trong bối cảnh sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đang phủ bóng đen lên bức tranh phục hồi kinh tế Eurozone. ECB quyết định sẽ giảm nhịp độ mua trái phiếu hàng tháng khi các hoạt động kinh tế đang dần phục hồi và lạm phát tăng cao. Chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) có trị giá 1.850 tỷ Euro (2.200 tỷ USD) là công cụ chính của ECB để giúp đỡ các nước thành viên giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế vì đại dịch COVID-19 và hướng tới duy trì tín dụng giá rẻ cho toàn khối.
Trong cuộc họp báo sau khi cuộc họp chính sách kết thúc, Chủ tịch ECB Christine Lagarde khẳng định việc giảm tốc độ mua trái phiếu không phải là giảm quy mô chương trình hỗ trợ hay bước đi để chuẩn bị cho việc kết thúc chương trình hỗ trợ. Đó chỉ là động thái hiệu chỉnh biện pháp khi nhận thấy các điều kiện kinh tế thuận lợi. Trong thông báo mới, ECB nhận định các điều kiện tài chính “thuận lợi” hiện nay vẫn có thể được duy trì nếu nhịp độ mua bán tài sản ròng trong khuôn khổ PEPP chậm lại một cách vừa phải so với 2 quý trước.
Trong 2 quý vừa qua, ngân hàng này đã mua các khoản nợ trị giá khoảng 80 tỷ Euro mỗi tháng. Mặc dù giảm tốc độ mua tài sản, song chưa quyết định thay đổi quy mô của chương trình hay thời hạn kết thúc chương trình dự kiến là vào tháng 3/2022. ECB nhấn mạnh linh hoạt trong hỗ trợ kinh tế Eurozone và sẵn sàng điều chỉnh các công cụ hỗ trợ khi cần thiết. Tương tự nhiều ngân hàng trung ương khác, ECB đang đứng trước một nhiệm vụ khó khăn là phải quyết định khi nào và bằng cách nào để dỡ bó các chương trình kích thích kinh tế mà không gây tổn hại tới đà phục hồi kinh tế.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>