Hoạt động >> Quan hệ quốc tế

Tham dự Đại hội lần thứ 27 và kỳ họp Ban Kinh tế & Thống kê lần thứ 23 của Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC)

14/09/2021

Ngày 24/8/2021, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tham dự Đại hội lần thứ 27 và kỳ họp Ban Kinh tế & Thống kê lần thứ 23 của Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) thông qua hình thức trực tuyến. 


Tham dự Đại hội và buổi Họp mặt gồm có đại điện hiệp hội của 7 quốc gia thành viên ARBC gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch VRA, Chủ tịch ARBC

Đảm nhiệm Chủ tịch ARBC nhiệm kỳ 2021 – 2022, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch VRA, đã có bài phát biểu chào mừng Đại hội, nhấn mạnh các thách thức lớn từ đại dịch COVID-19đã tạo điều kiện cho việc áp dụng các quy chuẩn mới để đảm bảo sự bền vững của ngành cao su thiên nhiên (CSTN),phù hợp với sự dịch chuyển của nhu cầu thị trường thế giới đối với các sản phẩm cao su bền vững. Ông cũng khẳng định ARBC với 15 năm hình thành và phát triển đã có đóng góp đáng kể vào việc thúc đẩy sự hợp tác trong cộng đồng cao su khu vực Đông Nam Á và thế giới.

 

Bên cạnh các nội dung định kỳ, Đại hội đã tôn vinh những cống hiến củaHiệp hội Cao su Thái Lan trong vai trò Chủ tịch ARBC trong suốt hai nhiệm kỳ vừa qua, góp phần rất lớn vào sự phát triển của ARBC. Bên cạnh đó, Đại hội cũng chào mừng Hiệp hội Các nhà sản xuất cao su Myanmar (MRPPA) trở thành thành viên thứ bảy của ARBC.
Tại phiên họp lần thứ 23 của Ban Kinh tế & Thống kê, các thành viên đã trao đổi thông tin thị trường và dự báo triển vọng trong thời gian tới. Nhìn chung, các quốc gia sản xuất CSTN đều trải qua những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 từ năm 2020 đến nay. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn dẫn tới tiêu thụ toàn cầu sụt giảm. Nguồn cung CSTN trở nên khan hiếm do dịch bệnh rụng lá dai dẳng và điều kiện thời tiết bất thường. Vấn đề thiếu container rỗng và cước phí vận chuyển gia tăng cũng là những thách thức cho ngành cao su khu vực.
Về dự báo thị trường trong ngắn hạn, các thành viên ARBC đều cho rằng sản lượng CSTN toàn cầu sẽ tăng từ 6 – 10% vào năm 2021, nhưng vẫn sẽ không đạt mức của năm 2019. Các lí do được đưa ra là hệ quả của các yếu tố bất lợi, từ bệnh hại trên cây cao su đến việc đại dịch COVID-19 vẫn kéo dàitrong khi tỷ lệ và tốc độ tiêm chủng diễn ra không đồng đều giữa các khu vực. Tuy nhiên, đầu năm 2021, thế giới vẫn ghi nhận dữ liệu tích cực từ nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu với dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021 đạt mức 6% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (cập nhật tháng 7/2021).
Kết luận Đại hội, ông Trần Ngọc Thuận chia sẻ, ngành cao su đang đứng trước nhiều thách thức, rủi ro do những hậu quả của đại dịch kéo dài từ năm 2020. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của ARBC là tiếp tục triển khai những hoạt động nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức đại diện ngành cao su Đông Nam Á trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người trồng cao su và thúc đẩy phát triển bền vững.
Văn phòng HHCSVN tổng hợp (Diệu Bùi, Hương Giang)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>