Hoạt động >> Quan hệ quốc tế

Tham dự họp Ban Kỹ thuật Hợp đồng (TCCM) của ARBC và Họp mặt Doanh nhân hàng năm tại Bali, Indonesia từ ngày 28 – 29/8/2015

19/01/2016

 Trong hai ngày 28 – 29/8/2015, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Họp mặt Doanh nhân hàng năm kết hợp họp Ban Kỹ thuật Hợp đồng (TCCM) của Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) tại Bali, Indonesia. 


 Họp mặt Doanh nhân (Annual Dinner) là hoạt động truyền thống được tổ chức định kỳ thường niên giữa các quốc gia thành viên ARBC nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu giữa doanh nghiệp cao su trên thế giới để mở rộng mối quan hệ kinh doanh thương mại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Họp mặt Doanh nhân do Hiệp hội Cao su Indonesia (Gapkindo) tổ chức bên bờ biển Bali đã thu hút hơn 1.000 khách tham dự đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các đại diện doanh nghiệp Việt Nam. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp cao su Việt Nam được tiếp cận nguồn khách hàng mới đầy tiềm năng và đa dạng, sẽ là lợi thế cạnh tranh trong tình hình khó khăn như hiện nay. Tại buổi Họp mặt, ông Moenardji Soedargo – Tân Chủ tịch của Gapkindo đã có bài phát biểu chào mừng sự kiện và nhấn mạnh việc các nước sản xuất và tiêu thụ cao su cần hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển bền vững ngành cao su thế giới.

 
Bên cạnh Họp mặt, sáng ngày 29/8/2015, Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) đã tổ chức họp Ban Kỹ thuật Hợp đồng (TCCM). Nội dung cuộc họp chủ yếu thảo luận và thông qua các điều khoản được chỉnh sửa, bổ sung cho Hợp đồng mẫu của Hiệp hội Cao su Quốc tế đối với cao su định chuẩn kỹ thuật (TSR), mủ latex trong thùng phuy và hàng rời (in bulk) nhằm tạo thuận lợi hơn trong mua bán cao su. Các Hợp đồng này sẽ được đưa ra thảo luận lần cuối tại cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 21 (tổ chức vào ngày 10/10/2015) trước khi trình lên Ban Chấp hành Hiệp hội Cao su Quốc tế xem xét và phổ biến.
 
Ngoài ra, tại cuộc họp, các thành viên đã trao đổi thông tin về quy định mới của Trung Quốc đối với cao su hỗn hợp (compound rubber) có hiệu lực từ ngày 01/7/2015, theo đó, tỷ lệ pha trộn sẽ là 88% cao su thiên nhiên và 12% carbon màu đen, sẽ gây khó khăn và tốn kém cho các nhà sản xuất vì sẽ đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn để lắp đặt các máy móc mới. Thêm vào đó, đại diện GAPKINDO đã đưa ra cảnh báo về một chủng loại cao su hỗn hợp với tên gọi “mixture grade” gồm 97,5% cao su thiên nhiên và 2,5%  cao su nhân tạo dưới mã HS 4002 8000. Chủng loại sản phẩm này có thể được miễn thuế nhập khẩu theo quy định hiện hành của Trung Quốc.
 
Đặc biệt trong cuộc họp lần này, ARBC thống nhất sẽ công bố Thông cáo báo chí nhằm bày tỏ sự quan ngại trước tình hình giá cao su giảm sâu trong thời gian dài, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của các hộ tiểu điền, đặc biệt đối với những hộ có thu nhập phần lớn phụ thuộc vào cây cao su, cũng như các doanh nghiệp ngành cao su. Tình hình lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao đã khiến cuộc sống của nông dân tiểu điền càng khó khăn hơn. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, có thể sẽ làm gia tăng số hộ tiểu điền ngưng thu hoạch mủ cao su và chuyển sang công việc khác có lợi hơn, từ đó sẽ làm thu hẹp nguồn cung cho các nhà sản xuất sản phẩm cao su. Vì vậy, ARBC mong muốn các nhà tiêu thụ cao su thiên nhiên chia sẻ khó khăn mà các hộ cao su tiểu điền đang phải vượt qua và có sự hỗ trợ cần thiết. Sự đoàn kết hợp tác giữa các nước sản xuất và tiêu thụ sẽ giúp ngành cao su tiếp tục phát triển bền vững trong những năm tiếp theo. Đồng thời, Thông cáo cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của ARBC đối với những giải pháp khác nhau mà chính phủ các nước đang triển khai thực hiện nhằm cải thiện giá cao su và duy trì cuộc sống của các hộ tiểu điền. Thông cáo này sẽ được đăng trên website chính thức của ARBC và gửi đến các thành viên nhằm phổ biến rộng rãi đến Hội viên. (Thông cáo này đã được dịch và đăng trên website Hiệp hội).
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Hồng Vân, Ngọc Thu)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>