Hoạt động >> Quan hệ quốc tế

Gặp gỡ và làm việc với đại diện của PEFC

14/09/2021

Ngày 27/8/2021, Văn phòng HHCSVN đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đại diện của Chương trình chứng nhận rừng (PEFC).


Thời gian vừa qua, PEFC đã khởi động Chiến dịch Hỗ trợ Cao su bền vững nhằm tăng cường sự hiện diện của PEFC trong ngành cao su đối với 2 sản phẩm chính bao gồm cao su thiên nhiên (CSTN) và gỗ cao su, thông qua các hoạt động: Xây dựng, nâng cao độ nhận biết, mức độ tham gia và nhu cầu về chứng chỉ PEFC; Đa dạng hóa các cơ hội mới và mở rộng cơ hội hiện có cho ngành; Tăng cường khả năng hiển thị của PEFC và quy trình chứng nhận sản phẩm. PEFC cũng đang phát triển các chứng nhận phù hợp để đối tượng cao su tiểu điền có thể tìm hiểu, tiếp cận và đạt được một cách thuận lợi, dễ dàng hơn, đồng thời thực hiện cải tiến dể chứng chỉ PEFC trở nên thiết thực hơn với các hệ thống sản xuất cao su, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á.

Trong buổi làm việc, Văn phòng HHCSVN đã chia sẻ với PEFC về một số nghiên cứu, dự án mà Hiệp hội đã và đang thực hiện trong công tác phát triển ngành cao su bền vững tại Việt Nam. Hiệp hội cũng trao đổi cùng PEFC những thông tin, quan sát về thực trạng chuỗi cung ứng CSTN và gỗ cao su, mối liên kết tiêu thụ giữa các tác nhân trong ngành và những cơ hội, thách thức trong việc đạt được các chứng chỉ bền vững. Ngành cao su Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời nắm bắt nhu cầu ngày càng khắt khe về phương thức sản xuất bền vững, hợp pháp, truy xuất nguồn gốc của các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, cao su tiểu điền – mắt xích quan trọng của chuỗi cung – vẫn còn thiếu thông tin về xu hướng và lợi ích của việc phát triển bền vững cũng như chưa biết về các chứng nhận liên quan trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề cập đến việc nhiều doanh nghiệp cao su đã xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác với các hộ tiểu điền, mở ra cơ hội cho PEFC và các tổ chức phát triển cơ hội tiếp cận đối tượng này thông qua phối hợp với doanh nghiệp, từ đó triển khai các hoạt động, dự án hỗ trợ phù hợp. Người trồng cao su, đặc biệt là các hộ tiểu điền, cũng cần được hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất như phương pháp tái canh, luân canh, kiểm soát bệnh hại cây trồng… nhằm đáp ứng các yêu cầu của các chứng nhận quản trị rừng bền vững.
Đại diện PEFC tiếp tục chia sẻ về công tác truyền thông và giới thiệu các trang website, mạng xã hội của PEFC, đây là các kênh thông tin thường xuyên được cập nhật về các dự án, hoạt động, chương trình hỗ trợ của tổ chức này trên phạm vi toàn cầu. Trang website rubber.pefc.org với những thông tin về riêng ngành cao su cũng đã được đưa vào hoạt động, nhằm giúp doanh nghiệp cùng các bên liên quan dễ dàng tham khảo, tìm kiếm thông tin cũng như theo dõi các sự kiện sắp diễn ra. Trong khoảng thời gian tới đây, PEFC sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo với mục tiêu phổ cập, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cùng các bước cần chuẩn bị để đạt chứng chỉ bền vững, chứng nhận nhóm cho tiểu điền. Các buổi hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến và hoan nghênh sự quan tâm, tham gia đăng ký từ các doanh nghiệp trong ngành cao su.
Văn phòng HHCSVN sẽ tiếp tục đăng tải, chia sẻ các sự kiện, nội dung phù hợp tới Hội viên cũng như tiếp tục trao đổi với PEFC về hoạt động tiềm năng nhằm xây dựng năng lực, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành cao su.
Văn phòng HHCSVN (Hương Giang)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>