Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự Hội thảo “Bứt phá từ những động lực tăng trưởng”

08/05/2019

Ngày 12/3/2019, Hội thảo Kinh tế Việt Nam thường niên năm 2019 với chủ đề “Bứt phá từ những động lực tăng trưởng” đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.


Hội thảo đã thu hút sự tham dự đông đảo của đại diện Bộ ngành, các chuyên gia kinh tế, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp. Văn phòng Hiệp hội đã cử đại diện tham dự sự kiện.

Hội thảo đã tập trung đề cập và bàn thảo những điều kiện căn bản thúc đẩy sự bứt phá của kinh tế Việt Nam năm 2019 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, các ý kiến chia sẻ cũng tập trung phân tích bước tiến dài của Việt Nam trong quá trình hội nhập, đặc biệt vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tăng cường hợp tác, xúc tiến thương mại.
Phiên thảo luận về tài chính, tiền tệ, ngân hàng đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự. Để quản trị thị trường tài chính ngân hàng bền vững, TS. Hà Huy Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cho biết, năm 2019, việc điều hành chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ dòng vốn ngân hàng vào các lĩnh vực rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán… Đồng thời, thực hiện mục tiêu ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất ở các ngành ưu tiên. Việt Nam tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống quản trị các ngân hàng thương mại; trong đó, tập trung vào việc sớm áp dụng những chuẩn mực quản trị ngân hàng thương mại theo thông lệ quốc tế.
Qua bài trình bày "Sức bật 2019 nhìn từ khu vực kinh tế tư nhân", TS. Huỳnh Thế Du – cán bộ nghiên cứu cao cấp, giảng viên chính sách công, Đại học Fulbright khuyến nghị nên nhìn nhận vai trò của khu vực tư nhân như một đầu tàu chính và một trong những động lực chính phát triển kinh tế quốc gia. Mặt khác, ông cũng lưu ý mặt trái của vấn đề đó là nền kinh tế tư nhân phát triển quá nhanh, tư nhân thân hữu và lợi ích nhóm.
TS. Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ nhận xét, nhiều năm tới, bài toán vĩ mô của kinh tế Việt Nam vẫn là chất lượng tăng trưởng gắn với đổi mới thể chế.
Với những thuận lợi về kinh tế, vị thế chính trị, Việt Nam có thể coi như một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã và đang xây dựng, triển khai thực hiện một loạt các nội dung liên quan như hoàn thiện thể chế, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa… để đẩy nhanh khả năng tận dụng cơ hội đột phá phát triển kinh tế đất nước.

 

Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Ngọc Thúy)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>