Hoạt động

Buổi làm việc với với công ty Rubber Services Singapore 1877 và Yokohama Singapore

07/02/2024

Ngày 29/01/2024, đại diện Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã đón tiếp ông Kevan Mitchell – Giám đốc Công ty Dịch vụ Cao su Singapore 1877 (RSS 1877) và đại diện Công ty Yokohama Singapore để chia sẻ về tổng quan xuất khẩu ngành cao su Việt Nam năm 2023 cũng như những hoạt động thích ứng quy định chống phá rừng châu Âu (EUDR) của Việt Nam.
 


Ông Võ Hoàng An – Tổng Thư ký VRA
 (đứng giữa), ông Kevan Mitchell (áo trắng)
cùngđại diện từ Yokohama Singapore
Tại buổi gặp mặt, VRA đã chia sẻ, trong năm 2023 Việt Nam xuất khẩu ước đạt hơn 2,1 triệu tấn cao su thiên nhiên sang nhiều thị trường với tổng kim ngạch gần 2,9 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc, Ấn Độ và EU là những thị trường trọng điểm của Việt Nam. Ngoài cao su thiên nhiên, Việt Nam còn xuất khẩu sản phẩm cao su sang hơn 160 thị trường. Trong đó, EU là thị trường đứng vị trí thứ 2 trong tốp 10 với giá trị ước đạt hơn 375 triệu USD. Riêng đối với thị trường gỗ nguyên liệu và sản phẩm gỗ cao su năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đạt gần 46 triệu USD (tương đương 2,2% tổng kim ngạch xuất khẩu), trong đó, chủ yếu là xuất khẩu nguyên liệu gỗ cao su.
Về các hoạt động thích ứng EUDR của Việt Nam, đại diện VRA cho biết Việt Nam đã xây dựng Khung Kế hoạch hành động cấp quốc gia của ngành nông nghiệp nhằm đáp ứng EUDR. Tháng 6/2023 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) đã đề nghị EU có chương trình hỗ trợ các chuỗi giá trị ngành hàng nông nghiệp của Việt Nam bị ảnh hưởng, đặc biệt là các hộ tiểu điền trong việc nâng cao năng lực đáp ứng các yêu cầu của Quy định. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng đưa ra các đề nghị đến Ủy ban châu Âu hỗ trợ tài liệu kỹ thuật hướng dẫn; có giải pháp giảm thiểu chi phí, đặc biệt là về dữ liệu định vị, truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và thông tin, bản đồ hiện trạng rừng, truy xuất nguồn gốc; thiết lập đường dây nóng xử lý vấn đề trong thực thi EUDR. Trong phạm vi chức năng, VRA đã kịp thời phổ biến thông tin đến các doanh nghiệp/Hội viên về EUDR và các giải pháp tiềm năng để đáp ứng quy định này trên ấn phẩm Thông tin chuyên đề Cao su phát hành hàng tháng. Tháng 12/2023, VRA cũng đã tổ chức Hội thảo “Ngành cao su bền vững: Chuyển đổi để thích ứng” nhằm chia sẻ các nội dung liên quan đến EUDR.
Nhà máy lốp xe Yokohama tại Việt Nam
Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam được thành lập tại Việt Nam từ năm 2006 với các sản phẩm chính: lốp xe nâng, lốp thay thế…. Đại diện công ty Yokohama Singapore chia sẻ mối quan tâm ở thời điểm hiện tại của công ty là Việt Nam đã và đang làm gì để đáp ứng tốt các tiêu chí của EUDR chuẩn bị có hiệu lực đối với ngành cao su nói riêng và các ngành hàng cùng bị ảnh hưởng khác. Với vai trò đại diện ngành hàng, Yokohama kỳ vọng VRA sẽ tiếp tục kết nối với các đơn vị, tổ chức có liên quan để tổng hợp ý kiến, tham mưu cho Bộ ngành nhằm tháo gỡ các vướng mắc hiện có, giúp ngành cao su Việt Nam tự tin thích ứng khi quy định EUDR bắt đầu có hiệu lực.

Văn phòng HHCSVN (Thanh Ngân) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>