Hoạt động

Tham dự Đại hội lần thứ 29 và Kỳ họp Ban Kỹ thuật Hợp đồng (TCCM) lần thứ 29 của Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC)

08/11/2023

Ngày 07/10/2023, đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã tham dự Đại hội lần thứ 29 và Kỳ họp Ban Kỹ thuật Hợp đồng (TCCM) lần thứ 29 của Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) theo hình thức trực tuyến. Cuộc họp có sự tham dự của các đại biểu từ những hiệp hội thành viên ARBC từ Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Với tinh thần linh hoạt thích ứng trong tình hình mới, các kỳ họp và sự kiện của ARBC đã được linh động tổ chức theo trực tiếp kết hợp trực tuyến, tạo điều kiện tham gia, đóng góp ý kiến của đông đủ các hiệp hội thành viên đối với các vấn đề chung của ngành cao su Đông Nam Á. 


Tại Kỳ họp TCCM lần thứ 29, các thành viên ARBC đã thống nhất về Dự thảo Hợp đồng chuẩn quốc tế của Hiệp hội Cao su quốc tế (IRA) đối với Cao su ly tâm (Preserved Rubber Latex in Tank Containers), hợp đồng này sẽ được sử dụng làm cơ sở để dự thảohợp đồng Cao su ly tâm (Bulk Latex) theo đề nghị từ Hiệp hội Thương mại Cao su châu Âu, tổ chức đại diện cho quyền lợi của bên tiêu thụ. Sau khi thảo luận, rà soát ý kiến điều chỉnh về các điều khoản, các thành viên đề nghị Hiệp hội Cao su Thái Lan (TRA) phối hợp với Hiệp hội Latex Thái Lan (TLA) – đại diện cho nước sản xuất và xuất khẩu hàng đầu về cao su ly tâm,  đẩy nhanh việc hoàn thiện dự thảo trước ngày 31/12/2023. Sau khi nhận được dự thảo cập nhật từ TRA, Ban Thư ký ARBC sẽ gửi bản điều chỉnh này tới các nước thành viên để đưa ra phản hồi trước ngày 31/01/2024. Việc thông qua dự thảo hợp đồng sẽ diễn ra trong cuộc họp TCCM tiếp theo được tổ chức tại Singapore vào tháng 3/2024. Sau đó, dự thảo cuối cùng sẽ được chuyển tới Cuộc họp của Ủy ban quản lý IRA – dự kiến được tổ chức vào tháng 5/2024 – để xem xét và phê duyệt.
Tại Đại hội ARBC lần thứ 29, trong bài phát biểu chào mừng, ông Men Sopheak – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Cao su Campuchia (ARDC) và là Chủ tịch đương nhiệm của ARBC –đánh giá từ khi thành lập vào năm 2005, ARBC đã hoạt động rất tích cực và hiệu quả trong việc bảo vệ lợi ích của ngành cao su khu vực, đồng thời bày tỏ kỳ vọng ARBC sẽ tiếp tục nỗ lực đoàn kết, thống nhất để bảo vệ lợi ích chung cho các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên Đông Nam Á. ARBC cũng mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác đa phương, không chỉ giữa các hiệp hội thành viên mà còn với các tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy ngành cao su phát triển trong giai đoạn đầy thách thức hiện nay.
Đại hội đã cập nhật về tiến độ thực hiện Danh bạ Thành viên ARBC. Theo sự thống nhất của các nước thành viên tại Đại hội lần thứ 28, Danh bạ Thành viên sẽ được xuất bản dưới dạng bản mềm, tức là đăng trực tuyến trên trang website ARBC, với chi chí được bao gồm trong hạng mục phân bổ hàng năm cho việc cập nhật và bảo trì trang web này. Hiện nay, danh mục này bao gồm thông tin về Hội viên của các hiệp hội thành viên và có thể được truy cập bằng cách nhấp vào mục “Thành viên và Danh bạ” (Membership & Directory) trong phần Giới thiệu (About ARBC) trên trang chủ website ARBC. Ngoài ra, các hiệp hội thành viên đề xuất bổ sung đường dẫn trực tiếp tới trang website của mỗi công ty được bao gồm trong các danh bạ, từ đó, người xem có thể dễ dàng xem và ghi nhận thông tin của các công ty quan tâm. 
Đại hội cũng thảo luận về đề xuất sửa đổi Điều lệ của ARBC. Tại Đại hội lần thứ 28, các hiệp hội thành viên đã nhất trí rằng Điều lệ ARBC cần được xem xét và cập nhật phù hợp với những thay đổi đã diễn ra kể từ khi lần soạn thảo đầu tiên. Vì vậy, tại Đại hội lần thứ 29, Ban Thư ký ARBC đã rà soát và so sánh Điều lệ ARBC với Điều lệ các hiệp hội hoặc hội đồng liên quan khác, từ đó dự thảo đề xuất sửa đổi Điều lệ ARBC để lấy ý kiến và nhận xét của các hiệp hội thành viên. Phạm vi của các sửa đổi được đề xuất bao gồm:
- Mục tiêu hoạt động của ARBC
- Chủ tịch và Ban Thư ký ARBC
- Quy định về tài chính
- Chức năng của Ban Thư ký ARBC
 
Thông tin Hội viên Hiệp hội Cao su Việt Nam
trên Danh bạ Thành viên ARBC
- Các cuộc họp của ARBC
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các cuộc họp của Ban Chấp hành ARBC, Đại hội đã đề xuất đưa vào một điều khoản vào Điều lệ ARBC nêu rõ số đại biểu Ban Chấp hành tham dự các sự kiện và đã được các hiệp hội thành viên nhất trí. Theo đó, tại bất kỳ cuộc họp nào của Ban Chấp hành, số đại biểu tham dự tối thiểu cần đạt một nửa tổng số hiệp hội thành viên. Các đề xuất sửa đổi Điều lệ ARBC sẽ được chuyển đến tất cả các thành viên để xem xét và thông qua. Nếu không có ý kiến nào từ các bên trong vòng một tháng sau khi lưu hành, những sửa đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2024.
Kết thúc Đại hội, các bên cũng tiến hành xác định thời gian, địa điểm về các cuộc họp trong năm 2024, trong đó đề xuất kỳ họp Ban Kinh tế & Thống kê ARBC bao gồm nội dung thảo luận về khái niệm ARBC+, nghĩa là mở rộng thành viên bao gồm các nước bên ngoài khối ASEAN, nhằm mở rộng và tăng cường việc trao đổi thông tin, cập nhật xu hướng thị trường. Ngoài ra, Đại hội cũng đề xuất xem xét về việc tăng cường đối thoại về Luật chống phá rừng châu Âu (EUDR), có thể thông qua trao đổi thông tin từ phía EU hoặc chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị thích ứng với quy định này từ các hiệp hội thành viên tại các cuộc họp trong năm 2024.
Trong khuôn khổ sự kiện, các thành viên ARBC đã có phiên làm việc với Hội đồng Cao su và Dầu cọ, Bộ Nông nghiệp Bờ Biển Ngà (BBN) và một số doanh nghiệp nước này nhằm chia sẻ thông tin và tăng cường mối quan hệ giữa các bên. Vị thế của BBN trên thị trường cao su thiên nhiên đang ngày càng phát triển, Chính phủ nước này thống nhất việc xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, minh bạch. Các bên tham gia phiên họp đã trao đổi thông tin cập nhật về tình hình phát triển ngành cao su BBN và những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp nước này đang đối mặt. ARBC đề xuất BBN cùng phối hợp với các nước sản xuất cao su tăng cường hợp tác để đảm bảo các yếu tố chi phí sản xuất và tính bền vững được bảo đảm trong thương mại cao su nhằm góp phần giải quyết vấn đề giá thấp kéo dài, đảm bảo thu nhập cho tiểu điền.
Trong bối cảnh khó khăn và nhiều biến động, cùng sự siết chặt, gia tăng các quy định về phát triển bền vững, truy xuất nguồn gốc, các kỳ họp thường niên của ARBC tiếp tục diễn đàn để các hiệp hội thành viên cập nhật diễn biến mới nhất về tình hình sản xuất tại các nước, chia sẻ kinh nghiệm và cùng đóng góp ý tưởng về các vấn đề chung, hướng tới phát triển bền vững trong ngành cao su khu vực ASEAN. Đồng thời, ARBC tiếp tục phát huy vai trò tiếng nói chung trong khu vực, thúc đẩy hợp tác với ngành cao su quốc tế, xây dựng chuỗi cung ứng cao su mich bạch, bền vững trong phạm vi toàn cầu.

Văn phòng HHCSVN (Hương Giang)  



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>