Hoạt động

Buổi làm việc với Tham tán thương mại Sri Lanka

08/01/2024

Ngày 06/12/2023, đại diện Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã đón tiếp bà Kishani Wickramasinghe – Tham tán thương mại, Đại sứ quán Sri Lanka để chia sẻ về tình hình xuất nhập khẩu ngành cao su giữa Việt Nam và Sri Lanka, đồng thời cũng giới thiệu tổng quan về VRA và tiềm năng kết nối, giao thương doanh nghiệp giữa hai nước.
 


Ông Võ Hoàng An – Tổng Thư ký VRA (đứng bên phải) và bà Kishani Wickramasinghe – Tham tán thương mại Đại sứ quán Sri Lanka (đứng giữa)
Tại buổi gặp mặt, VRA đã chia sẻ những thông tin về ngành cao su Việt Nam nói chung và hoạt động của VRA nói riêng. “Trong giai đoạn 2021 đến 9 tháng đầu năm 2023, nhờ việc chú trọng đến lĩnh vực sản xuất và hoạt động xuất khẩu, ngành cao su Việt Nam đang dần khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế. Theo đó, Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su, gỗ và sản phẩm gỗ cao su sang hơn 100 thị trường. Thị trường Sri Lanka là một trong những thị trường trọng điểm của Việt Nam khi xuất khẩu cả 3 mặt hàng cao su chính chiếm khoảng 0,2% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành mỗi năm, trong đó, cao su thiên nhiên là mặt hàng chiếm kim ngạch xuất khẩu cao nhất”, ông Võ Hoàng An – Tổng Thư ký VRA chia sẻ.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng cao su thiên nhiên xuất khẩu sang Sri Lanka mỗi năm hơn 10 ngàn tấn. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng xuất khẩu cao su thiên nhiên sang Sri Lanka giảm so với cùng kỳ. Về chủng loại, Việt Nam xuất khẩu sang Sri Lanka nhiều nhất là LATEX (60% DRC) và SVR 3L. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su sang thị trường này có xu hướng tăng, chiếm bình quân khoảng 0,1% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su của Việt Nam hàng năm, trong đó tăng nhiều nhất là sản phẩm lốp đắp lại và đế giày. Đối với kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cao su đang giảm trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn sau đại dịch và căng thẳng địa chính trị trong thời gian dài đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng của người dân, xuất khẩu chính vẫn là gỗ nguyên liệu.
Mặc dù Sri Lanka là thị trường xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp hoạt động trong cả 3 lĩnh vực vẫn nhập một số mặt hàng từ thị trường này để phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong đó, sản phẩm cao su có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất và chủ yếu là mặt hàng lốp đắp lại cùng tấm cao su. Cao su thiên nhiên, gỗ và sản phẩm gỗ cao su có kim ngạch nhập khẩu không đáng kể.
Về phía Đại sứ quán Sri Lanka, bà Kishani Wickramasinghe cũng giới thiệu tổng quan về ngành cao su Sri Lanka và trình bày mong muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam để mở rộng mạng lưới giao thương. Đồng thời, bà cũng hy vọng sẽ có sự trao đổi thông tin thường xuyên giữa VRA và Sri Lanka về ngành cao su. Ngoài ra, bà cũng đề xuất có nhiều cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm nhằm gia tăng sự kết nối hơn giữa hai nước trong thời gian tới.

Văn phòng HHCSVN (Thanh Ngân) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>